หน้าแรก บล็อก
Business Highlight Online : 17 เมษายน 2567 ทำเนียบรัฐบาล - นายกฯ พบผู้แทนภาคเอกชนนิวซีแลนด์ มุ่งผลักดันการเจรจาการค้าร่วมกัน สร้างมูลค่าการค้าใน 4 สาขาศักยภาพ การเกษตร – พลังงาน – การศึกษา – การท่องเที่ยว นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ นำคณะผู้แทนภาคเอกชนนิวซีแลนด์ เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีผู้แทนระดับสูงของภาครัฐนิวซีแลนด์ พร้อมด้วยผู้แทนจากภาคเอกชนนิวซีแลนด์ จำนวน 8 บริษัท/หน่วยงาน ใน 4 สาขา ได้แก่ การเกษตรและอาหาร พลังงาน บริการและการศึกษา และเรือยนต์และการบินนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับคณะผู้แทนภาคเอกชนฯ เชื่อมั่นว่าการเยือนครั้งนี้ ทุกฝ่ายจะได้หารือเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างไทย – นิวซีแลนด์ โดยรัฐบาลได้ผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจที่สำคัญหลายประการ ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น และการปฏิรูปโครงสร้างระยะยาวเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยด้านนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ชื่นชมนายกรัฐมนตรีของไทยที่มีบทบาทกระตุ้นความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจ...
Business Highlight Online : 16 เมษายน 2567 โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว สำหรับโผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น มีรายงานข่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน จะถือโอกาสปรับเพื่อให้ถูกคนถูกที่และเหมาะสม หลังรัฐบาลได้ทำงานมาครบ 7 เดือน รายงานระบุว่านายเศรษฐาจะนั่งควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมให้นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำรงตำแหน่ง รมว.คลังแทน อีกทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเพิ่ม เพื่อมาช่วยงานโดยมีชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ หรือบิ๊กเล็ก เตรียมทหารรุ่นที่ 20 นั่งในตำแหน่งดังกล่าวยังมีกระแสข่าวการดันให้นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ลูกหม้อพรรคเพื่อไทย คนสนิทของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เข้ามาเป็น รมช.คลัง อีกคน ส่วนนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ถูกวางให้ไปทำงานในสภาร่วมกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เนื่องจากมีความรู้ความสามารถและความถนัด นอกจากนี้ ยังมีชื่อนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายไชยา...
Business Highlight Online : 16 เมษายน 2567 ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทอง วันอังคารที่ 16 เมษายน 2567 ครั้งที่ 1 เปิดตลาด เพิ่มขึ้น 600 บาท โดยทองคำแท่ง รับซื้อคืน 41,450.00 บาท/บาททองคำ และขายออก 41,550.00 บาท/บาททองคำ ส่วน ทองรูปพรรณ รับซื้อคืน 40,704.60 บาท/บาททองคำ และขายออก 42,050.00 บาท/บาททองคำ สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ของทองคำในประเทศบทวิเคราะห์จากฮั่วเซ่งเฮง ระบุว่าแม้จะเกิดแรงเทขายออกมาทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงไประดับต่ำสุดของวันที่ 2,324 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็มีแรงซื้อทองคำกลับเข้ามาอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง แม้ว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่า และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐจะพุ่งขึ้นตามยอดค้าปลีกเดือนมีนาคม ที่ออกมาดีกว่าตลาดคาดก็ตาม บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้บริโภค ทำให้เกิดความกังวลว่าเฟดอาจจะชะลอการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้Advertisement
Business Highlight Online : 15 เมษายน 2567 ประจวบคีรีขันธ์  - นายกฯ มั่นใจเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ ออกดอกออกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระบุระหว่างโครงการไม่เกิด เตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่มีความล่าช้า ทำให้หลายนโยบายของรัฐบาล ถูกขยับออกไป อย่างเช่นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ก่อนหน้านี้มีการตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะให้ใช้ภายในต้นปีนี้ แต่สุดท้ายกลับถูกเลื่อนออกไป ว่า จริงๆ แล้วตนไม่อยากจะขอโทษเรื่องงบประมาณล่าช้า ซึ่งหากย้อนไปในการจัดตั้งรัฐบาล ที่ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนพอดี ถือว่านานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ 141 เสียง มาเป็นที่สอง และพรรคก้าวไกลได้ 151 เสียง เราก็ทำอย่างเต็มที่ ให้เขาฟอร์มรัฐบาลให้ได้ มีการโหวตให้ไม่แตกแถวเป๊ะ และก็โหวตให้ก้าวไกลเต็มที่ทั้งสองครั้ง ขณะนั้นพรรคก้าวไกลก็บอกมาตลอดเวลาว่าสามารถที่จะฟอร์มรัฐบาลได้ และมีเสียง สว.เพียงพอ เราก็ให้เกียรติที่จะสนับสนุน และในต่างประเทศหากเป็นพรรคอันดับหนึ่งอันดับสอง ก็จะต้องแข่งขันกัน แต่พอถึงเวลาเราส่งเขาเต็มที่แล้ว...
Business Highlight Online : 12 เมษายน 2567 Krungthai COMPASS ชี้รัฐกระตุ้นอสังหาฯหวังธุรกิจทั้งซัพพลายเชน​ขับเคลื่อน และแก้สตอกล้น หน่วยงานวิจัยธนาคารกรุงไทย Krungthai COMPASS มองว่าสาเหตุที่ภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาฯ เนื่องจาก 1) ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยสะท้อนจากมูลค่าโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยต่อ GDP ไทยที่สูงถึง 5-6% ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2562-2566) และ 2) การพัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่มี Supply Chain ที่ยาวทำให้ประโยชน์ที่เกิดจากใช้มาตรการกระตุ้นนั้นจะไม่จบแค่ในภาคอสังหาฯ เท่านั้นแต่จะสร้างอานิสงส์กับธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องต่อไปด้วยในระยะถัดไปยังต้องติดตามผลของมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ว่าจะช่วยลดปัญหา Oversupply ที่เกิดขึ้นในบาง Segment ได้หรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มทาวน์เฮ้าส์ และอาคารชุด ในระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ที่มีสต็อกเหลือขายถึง 74,500 ยูนิต และ 71,300 ยูนิต คิดเป็นสัดส่วนถึง 96.3% และ 84.7% จากสต็อกในทุกระดับราคา ขณะที่สต็อกบ้านเดี่ยวที่กว่าครึ่งอยู่ในราคา 5-10 ล้านบาท ก็จะได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเช่นกันทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2567...
Business Highlight Online : 12 เมษายน 2567 กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจสอบจากการพบกากแคดเมียมและสังกะสี ที่เขตบางซื่อ พบปริมาณแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์เฉพาะจากตัวอย่างดินในโรงงาน แต่ดินนอกโรงงาน แหล่งน้ำใกล้เคียง และไอระเหยในอากาศ ไม่พบปนเปื้อน เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานผลการตรวจสอบกรณีตรวจพบกากแคดเมียมและสังกะสี เก็บไว้ในโรงงาน ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ ซึ่งดำเนินการร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โดยพบการกองกากตะกอนแคดเมียมและสังกะสีภายในอาคารโรงงาน ตามการประกาศของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 จำนวน 99 ถุง คิดเป็นปริมาณ 150 ตัน กากตะกอนดังกล่าว ถูกยึดไว้เป็นของกลางในการดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานทั้งนี้ได้สุ่มเก็บตัวอย่างกากของเสียประกอบด้วย ดินในโรงงาน 2 ตัวอย่างและดินนอกโรงงานในเขตชุมชนช่วงระยะ 50 100 และ 500 เมตร 9 ตัวอย่าง เมื่อตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องเอกซเรย์ฟลูออเรสเซนต์แบบกระจายพลังงาน (Energy Dispersive X-Ray Fluorescence; EDXRF) พบว่า กากแร่มีปริมาณแคดเมียมสูงกว่าค่า TTLC...
Business Highlight Online : 10 เมษายน 2567 ออมสิน ขานรับนโยบายรัฐ เร่งเครื่องภาคอสังหา อัด 4 โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดหนักเงื่อนไขพิเศษ ดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนเบา ทั้งสินเชื่อรายย่อยและผู้ประกอบการ นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก (Thailand Vision) เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 นั้น ธนาคารออมสิน ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล โดยออก 4 โครงการสินเชื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ชุดใหญ่ วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย “สินเชื่อบ้านออมสินเพื่อคนไทย” “สินเชื่อ Top-Up” “สินเชื่อ GSB D-HOME กระตุ้นเศรษฐกิจ” และ “สินเชื่อ GSB D-HOME สร้างบ้านเพื่อคนไทย” ครอบคลุมการช่วยเหลือประชาชนให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้ผู้ประกอบการมีสภาพคล่องมีเงินทุนหมุนเวียนในโครงการ และสามารถพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ได้ในอนาคต โดยสามารถยื่นคำขอกู้กับธนาคารออมสินได้ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2567 เป็นต้นไป...
Business Highlight Online : 10 เมษายน 2567 กนง. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ต่อปี โดย 2 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี ขณะที่ปรับลดจีดีพีปี 2567 เหลือ 2.6% และปี 2568 ที่ 3.0% นายปิติ ดิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2/2567 (10 เม.ย.2567) โดยคณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี โดย 2 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปีเศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่สูงขึ้นจากปีก่อน โดยได้รับแรงสนับสนุนต่อเนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยว รวมทั้งมีแรงส่งจากการใช้จ่ายภาครัฐที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่ภาคการส่งออกยังมีแรงกดดันจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง...
Business Highlight Online : 8 เมษายน 2567 คลังเตือนอย่าเชื่อ อย่าแชร์ ข่าว Digital wallet นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะ application “LINE” ว่ารัฐบาลจะดำเนินการโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital wallet ให้ประชาชนด้วยเงินดิจิทัล สกุลเงิน Token  โดยตนขอให้ข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้ประเด็นที่ 1  ทำไมไม่โอนเงินเข้าบัญชีของทุกคนโดยตรงเลย ? เพื่อให้ง่าย และไม่โดนกล่าวหาว่ามีวาระซ้อนเร้นข้อเท็จจริง  : วัตถุประสงค์หลักของโครงการคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น แม้การแจกเงินสดจะสะดวก และง่ายต่อการดำเนินการ แต่ก็มีข้อเสียที่ไม่อาจมองข้ามได้ คือ การแจกเป็นเงินสดจะสุ่มเสี่ยงที่จะมีประชาชนบางส่วนนำไปเก็บออม โดยไม่ได้เอาไปจับจ่ายใช้สอย ซึ่งไม่ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และผิดวัตถุประสงค์ของโครงการประเด็นที่ 2  หากมีการแจกจ่ายผ่านสกุลเงินดิจิทัล Token ใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ข้อเท็จจริง  : โครงการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ ซึ่งเป็นการดำเนินงานจัดทำโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่มีการจัดทำ...
Business Highlight Online : 6 เมษายน 2567 ม.หอการค้าไทย เผยผลสำรวจสงกรานต์ ปี 67 คึกคักกว่าปี 66 คนไทยท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ระวังใช้จ่าย กังวลเศรษฐกิจ ประเมินสงกรานต์ soft power ไทย หนุนต่างชาติเที่ยวไทยคึกคัก คาดเงินสะพัด 1.4-2 แสนล้านบาท มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 จากผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,280 ราย ระหว่างวันที่ 25 -30 มีนาคม 2567 พบว่า ปีนี้ประชาชน ตั้งใจจะไปเล่นน้ำสงกรานต์ 45.2% โดยกิจกรรมที่นิยมมากที่สุดคือทำบุญ 66.0% รองลงมาไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่และไปเยี่ยมญาติ 42.0% และไปเล่นน้ำสงกรานต์ 41.6%สำหรับการวางแผนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์อันดับหนึ่ง ไปเที่ยว /ทำกิจกรรมในจังหวัดที่ตนอยู่ 51.2% รองลงมา พักผ่อนอยู่บ้าน 26.0% และไปเที่ยวในประเทศ 10.6% ซึ่งจังหวัดที่คนนิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุดได้แก่ ภาคกลาง 40.2% ได้แก่ ชลบุรี อยุธยา...
Verified by ExactMetrics