ศาลจำคุก 66 ปี “จุฑามาศ ศิริวรรณ” อดีตผู้ว่าการ ททท. – บุตรสาว 44 ปี

2634

business highlight online : วันนี้ (29 มีนาคม 2560) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำพิพากษาจำคุก นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาวของนางจุฑามาศ ในคดีสินบนข้ามชาติบางกอกฟิล์ม เฟสติวัล โดยพิพากษาจำคุกคนละ 11 กระทง จำคุกนางจุฑามาศ กระทงละ 6 ปี รวม 66 ปี แต่ตามกฎหมายจำคุกสูงสุดได้ 50 ปี น.ส.จิตติโสภา บุตรสาว กระทงละ 4 ปี รวม 44 ปี และสั่งริบเงินที่ผิดจำนวน 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ และดอกผลซึ่งศาลกำหนดทรัพย์สินเป็นเงินกว่า 62 ล้านบาท

คดีนี้อัยการยื่นฟ้อง นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาวของนางจุฑามาศ เป็นจำเลย ในคดีกล่าวหาว่าเรียกรับเงินจาก นายเจอรัลด์ – นางแพทริเซีย กรีน สามี-ภรรยานักธุรกิจภาพยนตร์ชาวอเมริกัน เป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท เพื่อให้ได้สิทธิในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok Film Festival) ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในหน้าที่ ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐกระทำการใดๆโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ และเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 11 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 12

โดยเมื่อเวลา 08.30 น. นางจุฑามาศ เดินทางมาพร้อมกับบุตรสาว น.ส.จิตติโสภา และทนายความ เพื่อมาฟังคำพิพากษา โดยหลบสื่อไม่ให้ถ่ายภาพ และเดินเข้าไปยังห้องพิจารณาคดีทันที

สำหรับคดีนี้ศาลได้ไต่สวนพยานหลักฐานของโจทก์และจำเลยเสร็จเมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลาพิจารณาคดีเสร็จสิ้นประมาณ 1 ปี ซึ่งครั้งนั้นนางจุฑามาศได้นำพยานบุคคลเข้าไต่สวนต่อศาลกว่า 10 ปาก รวมทั้งนางจุฑามาศ และบุตรสาวด้วย โดยมีชาวต่างชาติ 3 ราย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ได้ชี้มูล นางจุฑามาศ ในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ 65 ล้านบาท กรณีรับสินบนจากการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลอาญา เพื่อฟ้องศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินของนางจุฑามาศตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งปัจจุบันได้สืบพยานครบทุกปาก และนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้ (29 มี.ค.)

ส่วนทรัพย์สินของนางจุฑามาศ ได้มอบหมายให้ น.ส.จิตติโสภา บุตรสาวเป็นผู้ถือครองแทน และมีการนำไปฝากไว้ในต่างประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ เกาะเจอร์ซีย์ และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ประสานกับทางการสหรัฐฯให้อายัดทรัพย์สินดังกล่าวเอาไว้แล้ว และจะขอให้คืนทรัพย์สินดังกล่าวต่อไป

การท่องเที่ยว : ศาลจำคุก 66 ปี “จุฑามาศ ศิริวรรณ” อดีตผู้ว่าการ ททท. – บุตรสาว 44 ปี ในคดีรับสินบนงานอีเว้นท์ ททท.

business highlight online : post 29 มีนาคม 2560 เวลา 13.15 น.