บริษัทญี่ปุ่นสนใจนโยบายอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของไทย

1607

business highlight online : วันนี้ (30 มีนาคม 2560) เวลา 13.30 น. นาย Yuichiro Hirata ประธานบริษัท Hirata Corporation เข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ตึกบัญชาการ 1 ห้องรับรอง 1 ทำเนียบรัฐบาล

ประธานบริษัท Hirata Corporation กล่าวว่า บริษัทฯดำเนินธุรกิจการออกแบบและวางระบบ (System Integrator) ทางด้านการผลิตแบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ โดยเป็นบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก และยังมีบริษัทลูกค้าและเครือข่ายอยู่ทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมี trading office ในประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ บริษัทฯมีแผนจะขยายการลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากแนวโน้มความต้องการระบบการผลิตอัตโนมัติที่ประเทศไทยสูงขึ้น ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอย่างจริงจัง อีกทั้งยังเป็นการตอบสนองต่อบริษัทลูกค้าในประเทศไทยด้วย

ด้านรองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความขอบคุณและรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทฯเชื่อมั่นในประเทศไทย พร้อมกล่าวว่าอุตสาหกรรมที่บริษัทฯดำเนินธุรกิจอยู่นั้น ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์และเป็นที่ต้องการของประเทศไทยอย่างมาก

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมใหม่ ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังมีนโยบายที่ส่งเสริมให้บริษัทต่างชาติเข้ามาศึกษาและวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัยในประเทศไทยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต จึงอยากจะเชิญให้บริษัทฯเข้ามาลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งบริษัทฯจะได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่าง และยินดีหากบริษัทฯสนใจที่จะแลกเปลี่ยนความรู้และร่วมพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมในไทย

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังเชิญชวนให้บริษัทฯเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามชาติ (International Headquarters: IHQ) ด้วย ซึ่งประธานบริษัท Hirata Corporation แสดงความสนใจ พร้อมกล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของ ASEAN และ ASEAN ก็เปรียบเสมือนศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชีย จึงเป็นประเทศที่ดึงดูดให้เข้ามาลงทุน พร้อมยืนยันว่าบริษัทฯยินดีที่จะให้การสนับสนุนและร่วมมือกับไทยในทุกด้าน

เศรษฐกิจนโยบาย : บริษัทญี่ปุ่นสนใจนโยบายอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของไทย

business highlight online : post 30 มีนาคม 2560 เวลา 19.15 น.