“สินค้าปลอม” ลุกลาม! แหล่งผลิตขยายจากจีนไปอีกหลายประเทศในเอเชีย

1579
A police official checks some 400 counterfeit bags at Jungbu police station in Seoul, South Korea, Wednesday, June 1, 2016. The fakes of high-end brands such as Hermes were seized during the arrests of four people who allegedly manufactured and sold the goods in South Korea, according to Yonhap news agency. All the counterfeit items will be disposed of by incineration. (AP Photo/Ahn Young-joon)

business highlight online : เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 สมาคมเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศหรือ INTA (International Trademark Association) และหอการค้าระหว่างประเทศ ประเมินว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจของการค้าของปลอมทั่วโลกมีสูงถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อสองปีก่อน และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 ล้านล้านดอลลาร์อีก 5 ปีจากนี้

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมผลิตและขายของปลอม แพร่ขยายไปสู่สินค้าหลายชนิดตั้งแต่ของใช้อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าไปจนถึงยา และสารเคมีต่างๆ

ซึ่งปัญหาดังกล่าวกระทบต่ออาชีพของผู้ที่ผลิตสินค้ามีลิขสิทธิ์ถูกต้อง 5,400,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ธุรกิจผลิตและจำหน่ายของปลอมได้กลายเป็นธุรกิจข้ามชาติ หน่วยงาน Global Financial Integrity ระบุว่า อุตสาหกรรมของปลอมเป็นธุรกิจผิดกฎหมายขนาดใหญ่ที่สุด และอาจจะมีมูลค่ามากกว่าการค้ายาเสพติดสองเท่า

ที่สำคัญ อันตรายของสินค้าปลอมอาจเป็นภัยถึงชีวิตได้ เพราะเคยเกิดเหตุการณ์นมผงสำหรับทารกปลอมในเอเชียที่คร่าชีวิตเด็กมาแล้ว

หน่วยงานของสหประชาชาติด้านยาเสพติดและอาชญากรรม UNODC และองค์การศุลกากรโลก World Customs Organization ประเมินว่าร้อยละ 75 ของสินค้าปลอมทั่วโลกในปี ค.ศ.2010 มีแหล่งการผลิตในเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน

UNODC ระบุว่า จีนและอินเดียเป็นแหล่งผลิตยาปลอมรายใหญ่ที่สุดในโลก และจีนเป็นจุดส่งผลิตภัณฑ์ยาปลอมเกือบร้อยละ 60 ของสินค้าประเภทนี้ที่ถูกจับได้ทั่วโลก

ขณะนี้ทางการจีนกำลังเร่งปราบปรามสินค้าปลอมอย่างแข็งขัน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าฐานการผลิตสินค้าปลอมได้แพร่ไปยังประเทศอื่นในเอเชียแล้ว อย่างเช่นในเกาหลีเหนือ เมียนม่าร์ และเวียดนาม

ในกัมพูชา ซึ่งเกิดปัญหาด้านสุขภาพจากยาปลอม เจ้าหน้าที่ได้ปิดร้านขายยาผิดกฎหมาย 60 แห่งไม่นานนี้ และยังมีมาตรการปราบปรามธนบัตรปลอมที่เป็นเงินดอลลาร์ด้วย

และที่เวียดนาม ท่ามกลางการหลั่งไหลของเครื่องสำอางปลอม กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามสั่งระงับการจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอางกว่า 30 รายการ (ข่าวจากเว็บไซต์ voathai.com รายงานโดย Ron Corben / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

เศรษฐกิจต่างประเทศ : “สินค้าปลอม” ลุกลาม! แหล่งผลิตขยายจากจีนไปอีกหลายประเทศในเอเชีย

business highlight online : post 12 เมษายน 2560 เวลา 02.00 น.