รมช.พาณิชย์สั่งพัฒนาตลาด 100 แห่งทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านขายสินค้าให้นักท่องเที่ยว

1912
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

business highlight online : 15 พฤษภาคม 2560 มือเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล ประกาศเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาตลาดกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ประชาชนค้าขายสร้างรายได้ ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้คณะทำงานด้านตลาดที่มี นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ว่า ได้ให้กรอบในการพิจารณาการสร้างและพัฒนาตลาดใหม่ เช่น ตลาดแม็กเน็ต การสนับสนุน ส่งเสริมตลาดเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น ตลาดกลาง ตลาดต้องชม หรือตลาดชุมชน ให้สอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาตลาดในรูปแบบต่างๆดังกล่าว ซึ่งเป็นการขยายพื้นที่เพื่อสร้างโอกาสให้กับประชาชนทั่วไป กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการ SME เข้าถึงแหล่งจำหน่ายสินค้าให้มากขึ้น

“ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยกว่าปีละ 25 ล้านคน ซึ่งกระจายเดินทางไปท่องเที่ยวในทุกภูมิภาคของประเทศ และเมื่อประกอบกับนักท่องเที่ยวชาวไทยเองที่เดินทางไปในพื้นที่ต่างๆตลอดทั้งปี ซึ่งตลาดทุกรูปแบบที่มีอยู่เป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวที่จะไปจับจ่ายใช้สอย ดังนั้น หากเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทุกกลุ่มได้เข้าถึงแหล่งจำหน่ายสินค้า ก็จะเป็นการสร้างเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในระดับฐานรากให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยต่อไปว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้รับการสนับสนุนงบประมาณกลางปี จำนวนกว่า 200 ล้านบาท เพื่อเป้าหมายในการพัฒนา สนับสนุน ส่งเสริมตลาดต่างๆทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง ทั้งตลาดที่มีอยู่แล้วและที่จะสร้างใหม่ โดยมุ่งเน้นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี นครราชสีมา พัทยา จันทบุรี อยุธยา ภูเก็ต หาดใหญ่ และ กรุงเทพฯ และพื้นที่ที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เช่น สุโขทัย พระธาตุลำพูน พระธาตุนครศรีธรรมราช และพื้นที่อื่นๆ

“หากเราสามารถผลักดันตลาดตามแนวคิดดังกล่าวให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ทางโบราณสถาน และทางวัฒนธรรมได้ ก็จะเป็นอีกแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้มีพื้นที่จับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้น ประชาชนในทุกพื้นที่จะมีโอกาสค้าขายได้มากขึ้น ก็จะเป็นอีกกลไกหนึ่งที่สามารถพัฒนาไปสู่การสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจในระดับฐานรากของประเทศได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

เศรษฐกิจฐานราก / ชุมชน : รมช.พาณิชย์สั่งพัฒนาตลาด 100 แห่งทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านขายสินค้าให้นักท่องเที่ยว

business highlight online : post 15 พฤษภาคม 2560 เวลา 21.20 น.