ททท.แถลงแผนลุยตลาดท่องเที่ยวปี 61 ชู Thai Local Experience ดึงนักท่องเที่ยว

2309
นายยุทธศักดิ์ สุภสร

business highlight online : ททท. แถลงทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวปี 2561 ตั้งเป้าหมายเติบโตร้อยละ 8 ปูแนวทางเจาะตลาดศักยภาพรายกลุ่มทั้งในและต่างประเทศ

17 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวประจำปี 2561 โดย ททท. ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวร้อยละ 8 พร้อมวางแนวทางสำหรับทำตลาดกลุ่มศักยภาพทั้งในและต่างประเทศ โดยมี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยคณะกรรมการ ททท. ผู้บริหาร ททท. และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ได้กล่าวถึงภาพรวมการทำตลาดด้านท่องเที่ยวตลอดปี 2560 ว่า ททท. ได้นำแนวคิด Thailand 4.0 เดินหน้าสร้างการรับรู้ต่อจุดขายหลัก “Thai Local Experience” ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งนอกจากจะมุ่งเน้นกลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 45,000 บาท แล้ว ยังทำการตลาดแบบเจาะจงในกลุ่มสตรีและกลุ่มผู้สูงวัย รวมถึงเปิดตัวโครงการท้าเที่ยวข้ามภาคเพื่อสร้างกระแสการเดินทางของกลุ่ม Gen Y

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มตลาดกลางบน และกลุ่ม First Visit มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนถึงผลของการปรับโครงสร้างตลาดและขยายฐานตลาดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีสัญญาณฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และพบว่าการกระจายตัวเชิงช่วงเวลาของนักท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ มีการเดินทางเชื่อมโยงและเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ททท.จึงคาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2560 ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งจากตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่าที่รัฐบาลกำหนด คือประมาณร้อยละ 8

ส่วนปี 2561 ททท.ตั้งเป้าหมายเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวร้อยละ 8 ตามที่รัฐบาลกำหนด โดยยังคงมุ่งเน้นการปรับโครงสร้างตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน และจะผลักดันแนวทางการทำตลาด 3 แนวทาง คือ การสร้างกระแสการใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่อชะลอความเสื่อมโทรมของทรัพยากรทางการท่องเที่ยว การสร้างสรรค์เนื้อหา (Content) เพื่อเพิ่มคุณค่าให้สินค้าท่องเที่ยวไทย และการขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพด้วยการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวที่สัมผัส Thai Local Experience ผ่านวิถีการกิน โดยทิศทางการส่งเสริมตลาดในประเทศ ยังคงให้ความสำคัญกับการเจาะกลุ่มศักยภาพผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่ “โครงการท้าเที่ยวข้ามภาค” ตอกย้ำแนวคิดการท่องเที่ยวคือการค้นพบตัวเองในกลุ่ม Gen Y “โครงการเก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวไทย” มอบสิทธิพิเศษในการเดินทางให้นักท่องเที่ยววัยเก๋า “โครงการ 12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus” เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น “โครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว” ขยายผลโดยร่วมมือกับพันธมิตรนอกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (สถานีบริการน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และห้างสรรพสินค้า) ในการส่งเสริมการขาย รวมทั้งต่อยอดแคมเปญสื่อสารในประเทศ “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” โดยมุ่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางจริงหลังจากได้สร้างการรับรู้ในปีที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิดหนึ่งประสบการณ์ลึกซึ้งมากคุณค่ากว่าที่คิด

ส่วนตลาดต่างประเทศมุ่งปรับภาพลักษณ์ผ่านการสร้างแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ ควบคู่กับผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเจาะกลุ่มกระแสหลัก 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Luxury กลุ่ม Executive Lady  กลุ่มครอบครัว  กลุ่ม Millennial  กลุ่ม Gen X  และกลุ่ม LGBT พร้อมกลุ่มความสนใจพิเศษอีก 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Honeymoon & Wedding  กลุ่ม Health & Wellness  กลุ่ม Sport Tourism และกลุ่ม Green Tourism

นอกจากนี้ ยังต่อยอดกระแสด้านอาหารซึ่งเป็นหมวดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตสูงสุดผ่านการชูโครงการ “Amazing G-Link” (Amazing Gastronomy Link) เพื่อนำวิถีการกินและเอกลักษณ์ด้านอาหารของแต่ละจังหวัดมาส่งเสริมการท่องเที่ยว การเปิดโครงการ MICHELIN Guide Bangkok การเป็นเจ้าภาพจัดงาน UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism อีกทั้งยังเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “ASEAN Tourism Forum 2017” เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะเป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางของภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ การสื่อสารของตลาดต่างประเทศยังคงใช้แนวคิด “Discover Amazing Stories” โดยมีแนวทางการสื่อสาร “Open to the New Shades” นิยามสินค้าท่องเที่ยวไทยที่หลากหลายเป็น Million Shades of Thailand ใช้โอกาสที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกกระหายจะสัมผัสความหลากหลายจากการเดินทาง มาผนวกกับจุดแข็งของประเทศไทยที่มีความหลากหลายทั้งด้านวัฒนธรรม ผู้คน อาหาร และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถมอบประสบการณ์ให้แก่นักท่องเที่ยวได้ในหลายมิติ

ทั้งนี้ ภายในงาน ททท.ได้จัดกิจกรรม Market Briefing และ Tourism Clinic เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ได้ปรึกษาและรับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดต่างๆ จาก ททท. เพื่อประโยชน์ในการดำเนินแผนการตลาดท่องเที่ยวของตนให้เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย

นางภัทรพร สิทธิวนิช ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง เป็นประธานการบรรยายสรุปสถานการณ์ตลาด (Market Briefing 2018) สำหรับพื้นที่ตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลาง และอเมริกา

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ เป็นประธานบรรยายสรุปสถานการณ์ตลาด (Market Briefing 2018) สำหรับพื้นที่ตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้

การท่องเที่ยว : ททท.แถลงแผนลุยตลาดท่องเที่ยวปี 61 ชู Thai Local Experience ดึงนักท่องเที่ยว

business highlight online : post 18 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.20 น.