“บิ๊กตู่” เผยเข้ามาเพื่อขจัดทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย

1381

business highlight online : นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ประกาศเจตนารมณ์ภาครัฐ-เอกชนต่อต้านการให้สินบน เผยไม่เคยหยุดยั้งให้มีการตรวจสอบปัญหาการทุจริต ย้ำขจัดทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดจากประเทศไทย

27 กันยายน 2560 เวลา 19.00 น. ณ ห้องนภาลัย บอลรูม โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์และเป็นประธานในงานประกาศเจตนารมณ์ภาครัฐและเอกชนในการต่อต้านการให้สินบน (Dinner Talk) “รัฐเอกชนร่วมใจ ขับเคลื่อนธุรกิจไทยไร้สินบน” (Clean Business, Sustainable Thailand) ที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เพื่อให้ผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันแสดงจุดยืนและความมุ่งมั่นในการต่อต้านการให้สินบน และเป็นการเปิดตัวศูนย์ให้คำปรึกษาและคู่มือของ ป.ป.ช. อย่างเป็นทางการ ซึ่งมี พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้การต้อนรับ โดยผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย รัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้นำภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ทูตานุทูต หอการค้า และผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชน รวม 500 คน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์สรุปสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า นายกรัฐมนตรีได้ตั้งเจตนารมณ์ไว้แล้วว่าในการเข้ามาทำงานของนายกรัฐมนตรี จะแก้ไขปัญหาเรื่องการให้สินบนให้ได้ ถึงแม้ว่าวันนี้จะมีคำครหามากมาย นายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยหยุดยั้งที่จะให้มีการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ให้ทุกหน่วยงานมีอิสระในการตรวจสอบ และอำนวยความสะดวกในทุกประการ โดยในการทำงาน เราต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับตัวเราเองก่อนว่าเราต้องไม่ทุจริต ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต และต้องเร่งสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในระดับล่างๆ ในระดับพื้นที่ให้ได้ ซึ่งผู้บริหารหน่วยงานทุกคนก็มีสายการบังคับบัญชาอยู่แล้ว  ดังนั้นจะต้องไปกำกับดูแลเรื่องนี้ให้ได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีตัวอย่างที่เกี่ยวกับการดำเนินคดี การเข้ารับการพิจารณาคดีที่ถูกตัดสินในเรื่องการทุจริตอยู่มากมาย  โดยกฎหมายหลายฉบับ นายกรัฐมนตรีก็จำเป็นต้องศึกษาเองว่ากรณีความผิดนั้นผิดเพราะอะไร อย่างไร เป็นบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ เพราะบางครั้งเราอาจไม่เจตนา บางครั้งก็รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะเป็นปัญหาต่อการแก้ปัญหาของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทุจริต เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน หรือปัญหาความเห็นที่แตกต่างกันของคนหลายกลุ่ม ที่ล้วนเป็นปัญหาของทุกประเทศและเป็นปัญหาของประเทศไทยด้วย

“เราจำเป็นต้องยืนตรงจุดที่เหมาะสมให้ได้ นโยบายต่างประเทศเราก็ต้องเดินอย่างสมดุล และสิ่งที่เราต้องประกาศออกไปอย่างชัดเจนกับทุกประเทศในโลกคือ เราจะต้องขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดจากประเทศไทยให้ได้” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตลอดเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ ที่จะดำเนินการเรื่องการตรวจสอบการทุจริตการเดินหน้าโครงการ แผนงาน หรือการทำงานใหม่ๆที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน ทั้งนี้ หากยังใช้วิธีการเดิมๆ กฎหมายระเบียบวิธีการเดิมๆในการทำงาน ก็จะทำให้งานเดินหน้าไปไม่ได้ทั้งหมด จะเกิดการติดขัด รัฐบาลจึงได้แก้ไขกฎหมายและระเบียบวิธีการต่างๆไปมากมาย ดังนั้น 3 ปีที่ผ่านมาต้องมองว่ารัฐบาลทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง อย่าไปมองแต่สิ่งที่ไม่สำเร็จ หรือสิ่งที่จะต้องทำให้เร็ว ต้องเร็ว เพราะจะยิ่งผิดพลาดมากขึ้นได้ง่ายๆ เพราะแต่ละระดับก็ยังมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า มีความตั้งใจที่จะประกาศเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการต่อต้านการทุจริตต่อไป โดยประเทศไทยจะต้องแก้ปัญหาเรื่องการทุจริตให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะภายในประเทศไทยเท่านั้น ต้องรวมไปถึงการลงทุนของคนไทยในต่างประเทศ และการลงทุนของชาวต่างชาติในไทยด้วย เพราะต่างประเทศก็กำลังจับตาดูเรื่องนี้อยู่ ซึ่งในเวลาที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ ก็กล้ายืนยันกับต่างประเทศเสมอว่า จะต้องขจัดการทุจริตให้ได้ ดังนั้น ถ้าบริษัทใดจากต่างประเทศถูกเรียกเงินสินบนต่างๆ ขอให้แจ้งมายังนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง  แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีใครแจ้งเข้ามา ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีจากต่างประเทศ และทุกสมาคมจากต่างประเทศ เข้าพบพูดคุยได้อย่างเปิดเผยมาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ถ้าพบปัญหาเกิดขึ้น ขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจนว่ามีปัญหาเกิดขึ้นที่ไหน และขอให้มีหลักฐาน เพื่อให้สามารถทำงานตรวจสอบได้ โดยต้องขอความเป็นธรรมให้กับคนที่ทำงานอย่างสุจริตด้วย แต่หากพบความผิดก็ต้องลงโทษให้เต็มที่ เพราะส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยช่วยคนผิดอยู่แล้ว พร้อมกับย้ำว่า ทุกคนจะต้องทำงานกันด้วยความไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยเรื่องการแก้ปัญหาทุจริต จะต้องแก้ที่จิตสำนึก สร้างการรับรู้และภูมิคุ้มกันให้กับสังคม ทั้งผู้ให้และผู้รับ ถ้าหากแก้ไม่ได้ก็จะทำให้ประเทศเสียหาย

ข่าวทั่วไป : “บิ๊กตู่” เผยเข้ามาเพื่อขจัดทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย

business highlight online : post 28 กันยายน 2560 เวลา 19.10 น.