ททท.ชวนชมงาน “สังคมสุขใจ” พบผลิตภัณฑ์-อาหารเกษตรอินทรีย์ทั่วไทย” 15-17 ธ.ค.ที่สามพราน ริเวอร์ไซด์

1569

business highlight online : ททท.ร่วมกับมูลนิธิสังคมสุขใจและกลุ่มภาคีเครือข่าย ประกาศความพร้อมจัดงาน “สังคมสุขใจ” ชูคอนเซปต์ “อาหารปลอดภัย พาชุมชนไทยยั่งยืน” หวังกระตุ้นผู้บริโภครุ่นใหม่ มีส่วนร่วมเป็น Change Agent สร้างความเปลี่ยนแปลง ร่วมขับเคลื่อนระบบอาหารยั่งยืน พร้อมปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหาร เผยไฮไลท์ดึงเซเลบเชฟดัง มาสร้างสรรค์เมนูพิเศษด้วยวัตถุดิบอินทรีย์ ลิ้มรสชาติอาหารไทยสุด Amazing กับกิจกรรม Amazing Thai Taste Station เรียน-รู้กับเวิร์คช็อปเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจร แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวสวนเกษตรอินทรีย์ พร้อมสัมผัสนิทรรศการ 10 ชุมชนอาหารเด็ด ที่เที่ยวดัง และลงทะเบียนรับผักสวนครัวอินทรีย์ฟรีจากบูธ ททท. อีกทั้งบนเวทีเสวนาพบคนอินทรีย์มาแชร์ความรู้ บอกเล่าศรัทธา นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรอินทรีย์กว่า 200 ร้านค้าทั่วประเทศ ขนมาให้ได้ชม ช้อป ชิม อีกเพียบ  เข้างานฟรี..!! วันที่ 15-17 ธันวาคมนี้

นายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลสู่ ความพยายามของหลายภาคส่วน ที่ได้ปลุกให้มีการตื่นตัว และเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตสู่เกษตรอินทรีย์ ซึ่งผลจากการร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น ชุมชน นักวิชาการ ทำให้ขณะนี้หลายพื้นที่พัฒนาก้าวหน้าไปมาก และที่เห็นได้ชัดอย่าง สามพรานโมเดล ที่ได้สร้างเครือข่ายสังคมเกษตรอินทรีย์ จนวันนี้มีเกษตรกรอินทรีย์นับร้อยรายในจังหวัดนครปฐมและพื้นที่ใกล้เคียง แต่อย่างไรก็ตามเราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น แต่ในส่วนนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องอาศัยพลังผู้บริโภค ที่จะต้องช่วยกันหันมาเลือกบริโภคอาหารปลอดภัยให้มากขึ้นอีกหลายเท่า ส่วนเกษตรกรก็จะต้องมีการรวมกลุ่ม  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งหลายปีมานี้ต้องขอบคุณมูลนิธิสังคมสุขใจ ที่เดินหน้าเรื่องนี้อย่างจริงจัง และขอบคุณ ททท.ที่มาเป็นพลังหลักในการสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดนครปฐม เราก็เดินหน้าขับเคลื่อนไปพร้อมๆกับทุกฝ่าย และยินดีให้การสนับสนุนกับทุกภาคส่วน

นายอรุษ นวราช เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ ในฐานะประธานจัดงานสังคมสุขใจ เปิดเผยแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ว่า ต้องการสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้ตื่นตัว มาร่วมกันสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืน ซึ่งทุกคนสามารถมีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ ด้วยการเป็น Smart Consumer คือ รู้เท่าทัน ฉลาดเลือก และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งผลจากการจัดงานในปีนี้เราหวังอยากเห็นผู้บริโภค ซึ่งก็คือพวกเราทุกคนที่อยู่ในห่วงโซ่อาหาร ลุกขึ้นมาเป็น Change Agent สร้างการเปลี่ยนแปลง เริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ค้นหาความรู้ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนระบบอาหารยั่งยืน

“ผมอยากให้ผู้บริโภคได้มางานวันสังคมสุขใจ ซึ่งในงานนี้ได้รวบรวมทุกอย่างไว้ครบครัน ไม่เพียง มาชม มาช้อปอย่างเดียว แต่มาทำความรู้จัก พูดคุย แชร์ความต้องการ มารับรู้ รับฟังความมุ่งมั่น ช่วยกันคิด ช่วยกันสร้างเพื่อให้เกษตรกรสามารถทำหน้าที่เป็นต้นทางการผลิตที่เข้มแข็ง นั่นหมายถึง ผลิตอาหารปลอดภัยที่ส่งออกไปสู่สังคม ชุมชน มีปริมาณมากขึ้น และเป็นที่น่าดีใจที่ทาง ททท.เข้ามามีส่วนร่วม ทำให้เราเห็นภาพความเชื่อมโยง จากต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทั้งในมิติของสังคม สิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน”

สำหรับไฮไลท์ภายในงาน มีการนำสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 200 ร้านค้า มาร่วมจำหน่ายในงาน ดึงคนต้นแบบแห่งวงการเกษตรอินทรีย์ อาทิ คุณโจน จันใด ผู้ก่อตั้งศูนย์พันพรรณ คุณวิฑูรย์ เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการ Greennet คุณนคร ลิมปคุปตถาวร ผู้ก่อตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรในเมือง และพระอาจารย์มหาสุภาพ พุทธวิริโย เจ้าอาวาสวัดป่านาคำ จ.กาฬสินธุ์ พระผู้น้อมนำเอาแนวพระราชดำริ เกษตรทฤษฎีใหม่เกษตรพอเพียง มาขับเคลื่อนชุมชนกว่า 20 ปี  มาเสวนาแชร์ความรู้  บอกเล่าศรัทธา ร่วมสร้างแรงบันดาลใจ และยังมีเซเลบเชฟรุ่นใหม่อย่าง เชฟตาม (ชุดารี เทพาคำ) ที่จะมาสร้างคุณค่าอาหารไทยจานพิเศษด้วยวัตถุดิบอินทรีย์  พร้อมสัมผัสรสชาติอาหารไทยสุด Amazing กับกิจกรรม Amazing Thai Taste  Station  มีเวิร์คช็อปเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจร แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวสวนเกษตรอินทรีย์ พื้นที่เครือข่ายสามพรานโมเดล  สัมผัสนิทรรศการ 10 ชุมชนอาหารเด็ด ที่เที่ยวดัง และลงทะเบียนรับฟรีผักสวนครัวอินทรีย์จากบูธ  ททท. แถมด้วยบริการตรวจเลือดหาสารเคมีตกค้างในร่างกายฟรี โดยทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอีกมายมาย

นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการกองสร้างสรรค์กิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่ากิจกรรม “สังคมสุขใจ อาหารปลอดภัย พาชุมชนไทยยั่งยืน” ถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหาร (Gastronomy Tourism) โดยภายในงานเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์จากการเกษตรอินทรีย์ มีคุณภาพมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคได้โดยตรง ทั้งยังจัดให้มีการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ถึงการทำการเกษตรอินทรีย์ได้อย่างลึกซึ้งอีกด้วย โดยครั้งนี้ ททท.ได้มีการจัดนิทรรศการ 10 ชุมชนอาหารเด็ด ที่เที่ยวดัง พิเศษสุด ลงทะเบียนรับผักสวนครัวอินทรีย์ฟรี พบกับ  Amazing Thai Taste Station สนุกสนานกับการเลือกซื้อวัตถุดิบภายในงานแล้วนำมาปรุงให้ชิมกันสดๆภายในงาน และกิจกรรม เรียน-รู้กับเวิร์คช็อปเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจร พร้อมแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวสวนเกษตรอินทรีย์

“จากการสำรวจพบว่ามากกว่า 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวทั้งหมดถูกใช้ไปในเรื่องของอาหาร โดยในปีที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวอาหารจำนวน 4.56 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของรายได้รวมจากการท่องเที่ยวทั้งหมด และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่ารายได้จากอาหารและเครื่องดื่มของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5.74 รัฐบาลจึงได้มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง”

งานนี้หนึ่งปีมีครั้งเดียว!!!  แวะมาเก็บเกี่ยวความรู้ ร่วมชม- ช้อป- ชิม ในงานสังคมสุขใจ ”อาหารปลอดภัย พาชุมชนไทยยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 15 – 17 ธันวาคมนี้ ที่สามพราน ริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม   เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม เวลา 10.30 น. จะมีพิธีเปิดงาน รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ โทร 034-322588-93 หรือติดตามที่ Facebook/สามพรานโมเดล

เศรษฐกิจฐานราก / ชุมชน : ททท.ชวนชมงาน “สังคมสุขใจ” พบผลิตภัณฑ์-อาหารเกษตรอินทรีย์ทั่วไทย” 1517 ธ.ค.ที่สามพราน ริเวอร์ไซด์

business highlight online : post 28 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.22 น.