มหาดไทยเดินหน้าพัฒนา “ตลาดประชารัฐ”

1350

business highlight online : กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าพัฒนาก้าวต่อไป “ตลาดประชารัฐ” เพื่อยกระดับรายได้ สร้างศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน

วันนี้ (8 มกราคม 2561) ที่กระทรวงมหาดไทย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ เพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 ครบ 1 เดือนของการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ กระทรวงมหาดไทยได้จัดประชุมหารือการดำเนินงานโครงการตลาดประชารัฐ ร่วมกับหน่วยงานเจ้าของตลาดประชารัฐทั้ง 10 ประเภท และหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว และกรมธนารักษ์ ซึ่งที่ประชุมได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานในก้าวต่อไปของตลาดประชารัฐ 5 ด้าน ได้แก่

1.ปรับปรุงตลาดประชารัฐสู่มาตรฐานตลาดสะอาด ตลาดปลอดภัย โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานตลาดที่กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดแนวทางการปรับปรุงสภาพตลาดต่างๆของรัฐ เพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดและถูกสุขลักษณะ

2.แต่งตั้งและอบรมผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ Chief Marketing Officer (CMO) ประจำแต่ละตลาดทุกประเภท เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการตลาด จัดทำแผนงานการตลาด วิเคราะห์การตลาด เพิ่มยอดขาย พัฒนาสินค้า สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค และแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจรูปแบบใหม่ เพื่อนำพาตลาดไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน โดยมีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานดำเนินการ

3.จัดตั้ง “คลินิกผู้ประกอบการตลาดประชารัฐ” เพื่อสัมภาษณ์และคัดกรองผู้ประกอบการที่ประสงค์จะจำหน่ายสินค้าอย่างแท้จริง นำมาพัฒนาศักยภาพการสรรหาสินค้าทั้งด้านการค้าขายและการตลาด เพื่อสร้างให้เป็นผู้ประกอบการที่สามารถค้าขายได้อย่างยั่งยืนและหาเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเองต่อไป โดยมีกรมการพัฒนาชุมชน และเลขานุการร่วมภาคเอกชน คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (E3) เป็นหน่วยงานดำเนินการ

4.ส่งเสริมตลาดประชารัฐเพื่อการท่องเที่ยว ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คัดเลือกตลาดประชารัฐที่มีศักยภาพเข้าร่วมกิจกรรม “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาฟื้นฟูตลาดประชารัฐให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีกรมการท่องเที่ยวเป็นหน่วยงานดำเนินการ

5.ติดตามประเมินผลความสำเร็จโครงการตลาดประชารัฐ โดยความร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในทุกระยะการดำเนินงาน เพื่อวิเคราะห์ถอดบทเรียน (Best Practice) ติดตามความก้าวหน้า ศึกษาผลกระทบของตลาดประชารัฐต่อประชาชน

นายนิสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานภาคี จะดำเนินการพัฒนาและต่อยอดการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ เพื่อสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สร้างโอกาส สามารถเข้าถึงทรัพยากร ยกระดับรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และศักยภาพการแข่งขันของประชาชนผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน

เศรษฐกิจฐานราก / ชุมชน : มหาดไทยเดินหน้าพัฒนา “ตลาดประชารัฐ”

business highlight online : post 8 มกราคม 2561 เวลา 22.22 น.