ประธาน HKTDC เข้าพบ “สมคิด” บอกจะสนับสนุน Startup และ SMEs ยุคใหม่ของไทย

1697

business highlight online : ประธาน HKTDC พร้อมสนับสนุนความร่วมมือ ไทย – ฮ่องกง ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

เมื่อวานนี้ (24 กรกฎาคม 2562) เวลา 14.30 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายปีเตอร์ หล่ำ (Mr. Peter Lam) ประธานองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council: HKTDC) และคณะเข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนไทย สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับประธาน HKTDC และคณะนักธุรกิจชั้นนำจากฮ่องกง พร้อมแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่ารัฐบาลยืนยันให้ความสำคัญในการดำเนินนโยบาย โดยเฉพาะในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และเห็นว่าความร่วมมือระหว่าง ไทย จีน และฮ่องกง ยังมีโอกาสร่วมมือกันอีกมาก

ด้านประธาน HKTDC ขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่ตอบรับคำเชิญเยือนฮ่องกงในเดือนตุลาคมนี้ โดยฮ่องกงพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ Startup และ SMEs ยุคใหม่ของไทย โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ การเสริมสร้างสมรรถนะหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างกลุ่ม อุตสาหกรรม การส่งเสริมความร่วมมือกับตลาดต่างประเทศ และการให้ความช่วยเหลือ Startups และ SMEs รวมถึงการพัฒนาบุคลากรและการถ่ายทอดเทคโนโลยี

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความร่วมมือระหว่างไทย – ฮ่องกงมีพลวัตมากขึ้น โดยไทยพร้อมที่จะร่วมมือ และเป็นประตูเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนกับเขตอ่าวกวางตุ้ง – ฮ่องกง – มาเก๊า (Guangdong – Hong Kong – Macao Greater Bay Area: GBA) ผ่านข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative: BRI) โดยรองนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า HKTDC จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับฮ่องกงให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น และสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การเงิน เทคโนโลยีและนวัตกรรม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนสาขาความร่วมมืออื่นๆที่ไทยและฮ่องกงมีศักยภาพ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องในการจัดตั้งคณะทำงานระดับสูงร่วมกัน เพื่อสานต่อความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อความร่วมมืออันเป็นรูปธรรมในหลายด้าน ได้แก่ ตลาดเงิน ตลาดทุน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดิจิทัล และ Startup และ SMEs

เศรษฐกิจนโยบาย : ประธาน HKTDC เข้าพบ “สมคิด” บอกจะสนับสนุน Startup และ SMEs ยุคใหม่ของไทย

business highlight online : post 25 กรกฎาคม 2562 เวลา 22.00 น.