“อุตตม” ระบุเศรษฐกิจปีนี้เป็นแรงส่งไปถึงปีหน้า มั่นใจปีหน้าการขยายตัวจะต้องดีกว่าปีนี้

558

business highlight online : “อุตตม” โพสต์เฟสบุ๊ก ระบุมาตรการที่รัฐบาลออกมากระตุ้นเศรษฐกิจนั้นได้ผล สามารถลดผลกระทบจากปัจจัยสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะการบริโภคในประเทศที่มีตัวเลขขยับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยอมรับการต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจโลกไม่ใช่เรื่องง่าย

เมื่อค่ำวานนี้ (25 พ.ย.2562) ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟสบุ๊ก ข้อความว่า “ตลอดหลายวันที่ผ่านมา มีข่าวสารเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของปี 2562 นี้ ขยายตัวอยู่ที่ 2.4 % ขยายตัวจากไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ 2.3 % หรือ 0.1 % ขณะเดียวกันก็ปรับลดคาดการณ์ตลอดปีนี้ จาก 2.6 % ลดลงจาก 2.7-3.2% http://www.nesdb.go.th/ewt_dl_link.php…

อย่างไรก็ตามตัวเลขข้างต้น จะเห็นได้ว่าจีดีพีไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 แม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ก็แสดงให้เห็นว่ามาตรการที่รัฐบาลออกมากระตุ้นเศรษฐกิจนั้นได้ผล สามารถที่จะลดผลกระทบจากปัจจัยสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะการบริโภคในประเทศ ที่มีตัวเลขขยับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในส่วนตัวแล้ว ต้องยอมรับว่า การต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจโลกไม่ใช่เรื่องง่าย และจำเป็นต้องปรับปรุงมาตรการให้ส่งผลสัมฤทธิ์อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นรัฐบาลจึงจะออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้ทันในช่วงเดือนสุดท้ายของปีนี้

ทั้งนี้กรอบมาตรการใหม่ดังกล่าว จะยังคงตามแนวทางที่ดำเนินมา แบ่งออกเป็น 4 กรอบใหญ่ๆ ประกอบด้วย 1.มาตรการส่งเสริมการบริโภค กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในเศรษฐกิจฐานราก 2.มาตรการกระตุ้นให้การลงทุนใหม่และการลงทุนต่อเนื่อง 3.มาตรการด้านที่อยู่อาศัยหรืออสังหาริมทรัพย์ 4.การลดภาระค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร

ทั้งนี้รัฐบาลจะพยายามอย่างถึงที่สุด ที่จะทำให้เศรษฐกิจปีนี้เป็นแรงส่งไปถึงปีหน้า โดยเชื่อว่าปีหน้าการขยายตัวจะต้องดีกว่าปีนี้ จากการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพ จากที่งบประมาณล่าช้าไประยะหนึ่ง

นอกจากนี้ในด้านการส่งออกนั้น ความตึงเครียดของสงครามการค้าน่าจะทุเลาลง พร้อมๆกับรัฐบาลมีความชัดเจนว่าจะส่งเสริมการส่งออกอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันตัวเลขการท่องเที่ยวก็จะมีการกระตุ้นนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ขอเรียนว่า รัฐบาลจะไม่หยุดนิ่ง และพร้อมทำงานหนัก ต่อสู่กับอุปสรรคทุกอย่าง เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างมีเสถียรภาพต่อไป ขอบคุณครับ

โฆษณา