รมต.ท่องเที่ยวขอให้เล่นสงกรานต์แบบขนบประเพณี รดน้ำ ดำหัว และอยู่ร่วมกับครอบครัว

655
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

business highlight online : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอเน้นสงกรานต์แบบขนบประเพณี รดน้ำ ดำหัว อยู่ร่วมกับครอบครัว ลดความเสี่ยงไวรัสโควิด-19

ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล COVID-19 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงผลกระทบด้านการท่องเที่ยวว่า ในปี 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงวันที่ 11 มีนาคม 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 57.26 ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้คาดการณ์สิ้นสุดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไว้ 2 ช่วงเวลา โดยหากสิ้นสุดเดือนเมษายนคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งปีจะมี 36.9 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยว 1.78 ล้านล้านบาท แต่หากสิ้นสุดเดือนกรกฎาคม คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งปีจะมี 32.5 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยว 1.58 ล้านล้านบาท สำหรับการจัดกิจกรรมใหญ่ที่ทาง ททท. มีส่วนร่วมได้ยกเลิกทั้งหมด ส่วนที่เป็นการจัดงานของทางภาคเอกชนขอความร่วมมือให้เลื่อนการจัดงานออกไปก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเสนอปรับเปลี่ยนรูปแบบเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ไปเน้นขนบธรรมเนียมประเพณี รดน้ำ ดำหัวผู้ใหญ่ อยู่กับครอบครัวแทนการออกไปเล่นน้ำหรือรวมตัวสังสรรค์กับคนหมู่มาก สำหรับการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับจังหวัด ประเทศ และการแข่งขันกีฬานานาชาติเลื่อนออกไปเป็นในช่วงปลายปีหรือยังไม่มีกำหนด ซึ่งจะดูความพร้อมและสถานการณ์ของการแพร่ระบาดเป็นสำคัญ

โฆษณา