มหาดไทยสั่งคุมเข้มทุกจุดผ่านด่านประเทศเพื่อนบ้าน

540

business highlight online : มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดพิจารณาปิดสถานบริการหากสถานการณ์ไม่คลี่คลาย พร้อมเข้มทุกจุดผ่านด่านประเทศเพื่อนบ้าน

18 มี.ค.2563 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติในคราวที่ประชุม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงมาตรการเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งได้กำหนดมาตรการป้องกัน เพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้ทุกจังหวัด/อำเภอ งดออกใบอนุญาตการจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค ไปแล้วนั้น

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวว่า เพื่อเป็นป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด จึงได้มอบหมายให้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีช่องทางเข้า-ออกระหว่างประเทศ (จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนพิเศษ จุดผ่อนปรนการค้า จุดผ่านแดนชั่วคราว ท่าอากาศยานและท่าเรือระหว่างประเทศ และด่านตรวจคนเข้าเมือง) ดำเนินการคัดกรองคนต่างด้าวและคนไทยที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านช่องทางดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรการคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต เพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคจากผู้เดินทางซึ่งมาจากท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักรตามที่กรมควบคุมโรคกำหนดอย่างเข้มงวด โดยให้มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย เข้าร่วมดำเนินการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

นอกจากนั้น ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด (ยกเว้นจังหวัดปริมณฑลที่ได้ดำเนินการไปแล้ว) ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด หากสถานการณ์ไม่คลี่คลายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาสั่งปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการต่อไป

โฆษณา