ที่ประชุมอีอีซีขานรับแนวคิดนายกฯทำแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อีอีซีสร้างรายได้เกษตรกร

628

business highlight online : ที่ประชุม EEC ตอบรับแนวคิดนายกรัฐมนตรี ปรับเปลี่ยนเข้าสู่ New Normal มุ่งยกระดับรายได้เกษตรกรเทียบเท่ากลุ่มอุตสาหกรรมและการบริการ

22 มิถุนายน 2563 เวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 3/2563 โดยที่ประชุมฯรับทราบการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ EEC พร้อมรับนโยบายนายกรัฐมนตรี การบริหารจัดการพื้นที่การเกษตรรูปแบบใหม่ New Normal ด้วยข้อมูลและนวัตกรรม รองรับการปลูกพืชเกษตรที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศและใช้หลักการตลาดนำการผลิต มีรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีคาดหวังว่าการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อีอีซี จะเป็นต้นแบบเน้นความสำคัญในการจัดสรรพื้นที่ที่ดี ด้วยวิธีการเกษตรสมัยใหม่แบบ new normal โดยใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ เทคโนโลยี วิเคราะห์ ประเมินสภาพภูมิอากาศ น้ำ ดิน จัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมกับพืชเศรษฐกิจในแต่ละประเภท ด้วยการจัดกลุ่มเกษตรกร การจัดทำโซนนิ่ง โดยเฉพาะการจัดหาแหล่งน้ำทั้งการเกษตร  การเพาะปลูกพืชต้องเน้นความต้องการของตลาดนำการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรไทยด้วยเทคโนโลยีในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูก การผลิต การเก็บรักษารวมถึงการแปรรูป ขยายช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ทั่วโลก ด้วย e-commerce รวมทั้งให้ความสำคัญด้านคุณภาพสินค้าและสุขอนามัยอาหารซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญ

ทั้งนี้  ที่ประชุม กพอ. รับทราบการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อีอีซี มีเป้าหมายเพิ่มรายได้เกษตรกรให้ทัดเทียมกับกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ โดยให้ความสำคัญกับเกษตร 5 คลัสเตอร์ที่มีพื้นฐานทำได้ทันที ได้แก่ ผลไม้ – พืช Bio-Based3 – ประมง – สมุนไพร – พืชมูลค่าสูง (เช่น ไม้ประดับ/ผักปลอดสารพิษ) พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ โดยรับนโยบายของนายกรัฐมนตรีในการจัดทำแผนเกษตรเชิงพื้นที่ต่อไป

Advertising