“จุรินทร์” ยันจีนไม่ห้ามนำเข้าทุเรียนไทย

283

business highlight online : รองนายกรัฐมนตรียืนยัน จีนไม่ห้ามนำเข้าทุเรียนไทย ระบุผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน ประกาศหยุดรับซื้อผลผลิต เป็นมาตรการป้องกันสร้างความเชื่อมั่นผู้นำเข้า

18 ส.ค.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี ผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน ประกาศหยุดรับซื้อผลผลิต ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมนี้จนกว่าสมาชิกจะได้รับวัคซีนครบทั้งหมดก่อน หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไทยยังคงรุนแรง และทางการจีนเริ่มประกาศว่ามีการติดเชื้อโควิดบนกล่องทุเรียน ว่า ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากทูตพาณิชย์ไทยประจำประเทศจีน เป็นการตรวจพบเชื้อโควิดที่บรรจุภัณฑ์ และพบยังตลาดการค้าในประเทศจีน ไม่ได้เป็นการตรวจพบที่ด่าน หรือในช่วงของการผ่านแดน  ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางการแก้ไข

ขอย้ำว่า ขณะนี้ จีนไม่ได้ห้ามนำเข้าทุเรียนจากประเทศไทยแต่อย่างใด ส่วนกรณีล้งจะเปิดรับซื้อทุเรียนก็ต่อเมื่อแรงงานได้ฉีดวัคซีนครบทุกคนนั้น ระบุเป็นประเด็นที่จะต้องหารือกับ ศบค. โดยเร็วอีกครั้ง

ด้าน นายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เป็นมาตรการของผู้ประกอบการในการป้องกัน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า เพื่อไม่ให้เกิดกรณีห้ามนำเข้า  ส่วนผลกระทบต่อเกษตรกรนั้น ประเมินว่า จะมีไม่มากนัก เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ช่วยหาช่องทางระบายผลผลิตในประเทศเช่นเดียวกับมังคุด และขณะนี้ก็เข้าสู่ช่วงปลายฤดูผลผลิตแล้ว

Advertising