สนง.ประกันสังคมขยายเพิ่มวงเงินโครงการสินเชื่อส่งเสริมการจ้างงาน

389

business highlight online : ประกันสังคม ขยายกรอบวงเงินโครงการสินเชื่อฯ ช่วยสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

25 ส.ค. 64 นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 ผ่านโครงการสินเชื่อ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานระยะที่ 2 (พ.ศ. 2563 – 2564) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า มีสถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีลูกจ้างเป็นจำนวนมาก ยังต้องการเงินกู้มากกว่า 15 ล้านบาท เพื่อรักษาการจ้างงานของลูกจ้างในสถานประกอบการของตนเองไว้

สำนักงานประกันสังคม และคณะกรรมการประกันสังคมฯ รับทราบปัญหาและเห็นความสำคัญที่ไม่ควรให้ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนต้องถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก จึงมีมติในการประชุมเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 เห็นชอบให้ขยายวงเงินสำหรับสถานประกอบการจากเดิมไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อสถานประกอบการ เป็นกำหนดตามจำนวนลูกจ้างในสถานประกอบการ หากจำนวนลูกจ้างไม่เกิน 200 คน วงเงินไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อสถานประกอบการ และจำนวนลูกจ้างตั้งแต่ 201 คนขึ้นไป วงเงินไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อสถานประกอบการ โดยคาดว่าจะเริ่มเพิ่มวงเงินได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งเงื่อนไขสำคัญของโครงการเพื่อให้สถานประกอบการรักษาสภาพการจ้างงาน โดยจำนวนลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ประกันตน ณ วันที่ได้รับสินเชื่อและตลอดอายุสินเชื่อ

โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวย้ำว่า การให้สินเชื่อตามโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงานฯ สำนักงานประกันสังคมมิได้กำหนดเฉพาะเจาะจงในประเภทกิจการใดกิจการหนึ่ง ยังคงให้สถานประกอบการทุกประเภทกิจการที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคมและจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 เดือน สามารถยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อฯ ปัจจุบันมีจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) วงเงิน 2,000 ล้านบาทต่อหนึ่งธนาคาร ซึ่งการพิจารณาให้สินเชื่อเป็นไปตามระเบียบและดุลยพินิจของแต่ละธนาคาร กรณีมีหลักทรัพย์ค้ำประกันอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกินร้อยละ 2.75 ต่อปี และกรณีไม่หลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย สูงสุดไม่เกินร้อยละ 4.75 ต่อปี

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการสินเชื่อ เพื่อการจ้างงาน สามารถขอหนังสือรับรองสถานะในระบบ e-service ผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th/eservices/esv/index.jsp และเลือกหัวข้อ “ขอหนังสือรับรอง (โครงการสินเชื่อฯ)” จากนั้นสามารถติดต่อยื่นคำขอสินเชื่อที่ธนาคารทั้ง 5 แห่งข้างต้น ได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

Advertising