กรมการจัดหางานเผยมีแรงงานไทยทำงาน ตปท. 110,000 คน ส่งรายได้กลับ 200,000 ล้านบาท

219

business highlight online : กรมการจัดหางาน เดินหน้าจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ

วันที่ 8 ก.ย. 2564 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้การจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศมีจำนวนลดลง จากเดิมตั้งเป้าจัดส่งปีละ 100,000 คน ขณะนี้จัดส่งไปแล้ว 38,000 คน เนื่องจากประเทศต่างๆ ระงับการนำเข้าแรงงาน ซึ่งไม่ได้กระทบเฉพาะประเทศไทย แต่ประเทศอื่นที่จัดส่งแรงงานก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศอย่างมาก โดยในสถานการณ์โควิด-19 มุ่งเน้นการรักษาตลาดแรงงานเดิม ควบคู่กับการขยายตลาดแรงงานใหม่ที่มีแนวโน้มความต้องการแรงงานไทย ได้แก่ ไตหวัน อิสราเอล ฟินแลนด์ ญี่ปุ่นและเกาหลี นอกจากนี้ รัฐบาลคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพของแรงงาน โดยได้ปรับวิธีการอบรมแรงงานก่อนเดินทางด้วยระบบออนไลน์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกฎหมาย วัฒนธรรม สถานการณ์และมาตรการควบคุมโรคของประเทศปลายทาง พร้อมเน้นย้ำแรงงานทุกคนซื้อประกันสุขภาพและประกันโควิด อีกทั้งแรงงานทุกคนต้องตรวจคัดกรองเชื้อก่อนเดินทาง เมื่อไปถึงประเทศปลายทางยังต้องกักตัว อย่างเช่น อิสราเอลเมื่อแรงงานกักตัวครบ นายจ้างก็จัดหาวัคฉีดมาวัคซีนให้กับคนงานไทย ขณะที่บางประเทศมีเงื่อนไขว่าแรงงานต้องได้รับวัคซีนก่อนเดินทาง ซึ่งรัฐบาลก็จัดสรรวัคซีนดำเนินการฉีดให้กับแรงงานไทยแล้วกว่า 5,000 คน

อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยข้อมูลของกรมการจัดหางาน เดือนสิงหาคม 2564 ว่า มีแรงงานไทยทำงานอยู่ในต่างประเทศราว 110,000 คน ส่งรายได้กลับประเทศผ่านระบบธนาคารแห่งประเทศไทยปีละไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการเดินทางไปทำงานโดยถูกกฎหมายจะทำให้แรงงานไทยได้รับการคุ้มครอง ได้รับค่าจ้างที่เหมาะสม และยังได้รับการดูแลที่ดีตามสิทธิที่พึงมีด้วย

Advertising