รัฐบาลเปิดตัวแอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ แอปเดียว เข้าถึงบริการรัฐได้โดยง่าย

326

business highlight online : รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เปิดตัวแอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ แอปเดียว เข้าถึงบริการรัฐได้โดยง่าย

11 กันยายน 64 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดงาน Virtual Seminar ‘เปิดตัวแอปพลิเคชันทางรัฐ’ ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA โดยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กรมการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ องค์การมหาชน บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด และสำนักงานประกันสังคม

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการพัฒนาการบริหารงานภาครัฐเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์ให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม โปร่งใสและตรวจสอบได้ ตามที่คณะรัฐมนตรีแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากของประชาชนในการติดต่อหน่วยงานราชการ ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจและดำเนินชีวิตของประชาชน รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกคน ทุกช่วงวัย อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยปัจจุบันประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปผ่านสมาร์ทโฟนและสามารถเข้าถึงบริการต่างๆจากภาครัฐ ได้ง่ายด้วยปลายนิ้ว

ด้าน ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า แอปพลิเคชันทางรัฐนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล ช่วยให้ประชาชนทุกช่วงวัยสามารถตรวจสอบสิทธิ์ จ่ายบิล หรือติดตามสถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้ง่าย ทุกที่และทุกเวลา ส่วนหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็สามารถนำข้อมูลและบริการต่างๆ มาให้บริการผ่านแอพพลิเคชันทางรัฐได้ด้วย ด้วยการดาวน์โหลดและลงทะเบียนไม่กี่ขั้นตอน ก็จะพบกับบริการของแต่ละหน่วยงานที่พร้อมอำนวยความสะดวกให้ทุกท่านได้ในทุกช่วงวัยกว่า 30 บริการ

Advertising