ฐานะการเงินไทยแข็งแกร่ง ทุนสำรองฯ 2.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงอันดับ 12 ของโลก

249

business highlight online : ฐานะการเงินไทยแข็งแกร่ง ทุนสำรองระหว่างประเทศรวม อยู่ที่ 2.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงเป็นอันดับที่ 12 ของโลก

6 ธ.ค.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากรายงานสถานะการเงินของประเทศไทย โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ณ เดือนตุลาคม 2564 ทุนสำรองระหว่างประเทศรวมของไทย อยู่ที่ 2.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาทที่ 8.17 ล้านล้านบาท สูงเป็นอันดับที่ 12 ของโลกและถือว่าอยู่ในระดับมั่นคง โดยคิดเป็นประมาณ 3 เท่าของหนี้ต่างประเทศระยะสั้น ทั้งนี้ ยังคงประมาณการณ์เศรษฐกิจไทย (GDP) ปีนี้ จะขยายตัวร้อยละ 1.2 ตามคาดการณ์และจะขยายตัวร้อยละ 3.5 – 4.5 ไทยปี 2565 ภายใต้สถานการณ์โควิด -19 ยังคงอยู่และปรับตัวดีขึ้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ดำเนินนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่กับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเน้นการเปิดประเทศแบบปลอดภัย ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐผ่านเม็ดเงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท สำหรับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเม็ดเงินที่เหลือจาก พ.ร.ก. กู้เงินฯ อีกราว 3 แสนล้านบาท เพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในภาคของการจ้างงาน ฟื้นฟูธุรกิจ/กิจการต่างๆ รวมทั้งการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงและการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ทั้ง Cloud Service เทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ และการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยอีกด้วย

Advertising