บีโอไอเผยยอดลงทุนปี 64 ตั้งแต่ ม.ค.-พ.ย. ยื่นคำขอ 69 โครงการ เงินลงทุน 284,000 ล้านบาท

302

business highlight online : บอร์ดบีโอไอเห็นชอบขยายมาตรการกระตุ้นการลงทุน และระยะเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ EEC เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

วันนี้ 20 ธันวาคม 2564 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ครั้งที่ 5/2564 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

บอร์ดบีโอไอได้รายงานผลการดำเนินการมาตรการกระตุ้นการลงทุน ปี 2564 ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤศจิกายน มีการยื่นคำขอ 69 โครงการ เงินลงทุน 284,000 ล้านบาท

นายกฯจึงกำชับทุกหน่วยงานเตรียมหาแนวทางดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ให้ประชาชนและสังคมมีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการ และย้ำนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบในประเด็นสำคัญดังนี้

1.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการลงทุนปี 2565 ครอบคลุมกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (A1, A2 และ A3) และต้องเป็นโครงการที่มีการลงทุนจริงไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือนหลังออกบัตรส่งเสริม

2.เห็นชอบขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จนถึงวันทำการสุดท้ายของปี 2565 ยกเว้นโครงการที่ตั้งในเขตส่งเสริมเพื่อกิจการพิเศษทั้ง 5 แห่ง

3.เห็นชอบให้พื้นที่ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี ตามประกาศของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นเขตส่งเสริมการลงทุน

4.เห็นชอบให้สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian Institute of Technology: AIT) และอาคารศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีประยุกต์สู่ SMEs สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ณ เทคโนธานี เป็นเขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Advertising