เกินเป้า! การค้าชายแดน 10 เดือนแรกปี 64 มูลค่ากว่า 8.6 แสนล้านบาท

230

business highlight online : เกินเป้า! การค้าชายแดน 10 เดือนแรกปี 64 มูลค่ากว่า 8.6 แสนล้านบาท รัฐบาลพร้อมผลักดันต่อเนื่อง ฟื้นฟูเศรษฐกิจชายแดน

30 ธันวาคม 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถผลักดันการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนได้เกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้

นับตั้งแต่เดือน ม.ค. – ต.ค. 2564 (10 เดือน) พบว่า มีมูลค่ากว่า 8.6 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ คือโตขึ้นไม่น้อยกว่า 6% หรือประมาณ 7.8 แสนล้านบาท

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เศรษฐกิจการค้าชายแดนโตขึ้น มาจาก 3 แนวทางที่รัฐบาลได้วางไว้ ประกอบด้วย

1.ส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้าในประเทศ และการเชื่อมโยงกับ ASEAN Single Window (ASW), การก่อสร้างถนนเชื่อมโยงด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย และการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าจังหวัดชายแดนทั้ง 9 แห่ง

2.เร่งรัดการเปิดใช้พื้นที่ควบคุมร่วมกัน (Common Control Area: CCA) ระหว่างไทย – ลาว, การเจรจาจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยกรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหาร การบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา และร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งผู้โดยสารทางถนนข้ามพรมแดนไทย – มาเลเซีย

3.พัฒนาการเชื่อมโยงการค้าผ่านแดนไปประเทศที่สาม ที่มีทั้งเชื่อมโยงเส้นทางการค้าไปจีนและอินเดีย ล่าสุด ได้แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและการขนส่งผลไม้ไปจีน ณ ด่านโหย่วอี้กวน จนสำเร็จ รวมทั้งการประชุมเจรจาเห็นชอบร่างความตกลงยานยนต์ระหว่างอินเดีย เมียนมา และไทยร่วมกัน

ทั้งนี้ หากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในระดับไม่น่ากังวล คาดว่าระยะต่อไป ศบค. จะสามารถพิจารณาเปิดด่านการค้าเพิ่มเติมได้

Advertising