depa นำนวัตกรรมเทคโนโลยี ยกระดับเศรษฐกิจการค้าชายแดน 6 ประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

244

business highlight online : สนับสนุุนการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี ยกระดับเศรษฐกิจการค้าชายแดน 6 ประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

3 มกราคม 2565 นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ในการสนับสนุนการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมดิจิทัลยกระดับเศรษฐกิจและสังคมภายใต้โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจใน 6 ประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประกอบด้วย ไทย เมียนมา กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมณฑลยูนนานของจีน

โดยเน้นการสร้างความร่วมมือและหาแนวทางแลกเปลี่ยนประสบการณ์และนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านกิจกรรมต่างๆ ช่วยขับเคลื่อนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมให้เติบโต พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในการก้าวเข้าสู่ยุคสังคมดิจิทัลสมัยใหม่ภายใต้กรอบการพัฒนาทางการเกษตรและการพาณิชย์ การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน และพลังงานและนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเสริมสร้างศักยภาพ ขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำให้แก่กลุ่มประเทศสมาชิกควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจการค้าชายแดน

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนในช่วงปี 2564 มีการส่งออกแล้ว 778,367 ล้านบาท ขยายตัวกว่าร้อยละ 38 ส่วนมูลค่าการค้าการส่งออกและนำเข้า 9 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท

Advertising