แบงก์รัสเซียหันไปใช้ระบบ UnionPay ของจีนและโครงข่าย Mir หลัง Visa- MasterCard บอยคอต

295

business highlight online : 7 มี.ค.2565 ธุรกิจธนาคารหลายแห่งในรัสเซียเร่งออกบัตรใหม่ที่ใช้ระบบ ยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay) ของจีนและโครงข่าย เมียร์ (Mir) ของรัฐบาลเครมลิน แทนบัตรต่างๆ ที่ลูกค้าถืออยู่ หลังบริษัทผู้ให้บริการด้านการเงิน วีซ่า (Visa) และ มาสเตอร์การ์ด (MasterCard) ประกาศระงับการให้บริการในประเทศนี้

ธนาคารรัสเซียที่ประกาศแผนเร่งเปลี่ยนระบบบัตรในวันอาทิตย์นั้นนำทีมโดย ธนาคาร สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และธนาคาร อัลฟา แบงก์ (Alfa Bank) รวมทั้ง ธนาคารทิงค์ออฟ (Tinkoff)

การประกาศเปลี่ยนระบบของธนาคารรัสเซียนั้นเกิดขึ้น หลัง วีซ่า และ มาสเตอร์การ์ด ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ธนาคารต่างๆในรัสเซียจะไม่ได้รับการสนับสนุนด้านระบบการชำระเงินจากตน ซึ่งหมายความว่า บัตรต่างๆที่ออกโดยธนาคารท้องถิ่นและพึ่งระบบของทั้งสองบริษัทนั้นจะใช้การที่ใดไม่ได้ และบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดที่ออกโดยสถาบันการเงินนอกรัสเซียก็จะใช้งานในประเทศนี้ไม่ได้เช่นกัน

มาสเตอร์การ์ด ระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจระงับบริการนี้ผ่านกระบวนการไตร่ตรองมาอย่างดี และมีการหารือกับลูกค้า หุ้นส่วนและรัฐบาลต่างๆแล้ว ขณะที่ อัล เคลลี ประธานและซีอีโอ ของ วีซ่า กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทจำเป็นต้องลงมือกระทำการบางอย่างเพื่อตอบโต้รัสเซียที่ส่งกองทัพบุกยูเครน โดยปราศจากการยั่วยุใดๆ ซึ่งนำมาถึงเหตุการณ์ต่างๆที่ไม่มีผู้ใดยอมรับได้และเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาคนทั่วโลกแล้ว ที่มา : รอยเตอร์และเอพี

Advertising