สุริยะ ดึงลงทุนครั้งใหญ่สู่ EEC อนุมัติ กนอ. ตั้งนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ ดูดเงินลงทุน 4.5 หมื่นล้าน

230

business highlight online : 18 มี.ค. 2565 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม มีนโยบายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ส่งเสริมการลงทุน และเตรียมความพร้อมรองรับการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมทุกภูมิภาค รองรับการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรมทั้งศักยภาพของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ได้มาตรฐานสากลแบบครบวงจร รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก และการบริหารจัดการอย่างทั่วถึง

ที่ประชุม กนอ. ได้อนุมัติการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่ 1 แห่ง ร่วมกับ บริษัท พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมระยอง ไทย-จีน จำกัด ได้แก่ โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง พื้นที่ประมาณ 1,546 ไร่ ในรูปแบบของนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน เพื่อเพิ่มพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่อีอีซี และการขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve โดยคาดการณ์หลังจากดำเนินการแล้วจะก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนประมาณ 45,840 ล้านบาท เกิดการจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นประมาณ 11,460 คน และที่สำคัญโครงการอยู่ในพื้นที่เป้าหมายของ EEC ในทำเลที่มีศักยภาพ รวมทั้งผู้ประกอบการยังได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้มาตรการส่งเสริมของ EEC ซึ่งคาดว่าจะสามารถขายและให้เช่าพื้นที่ทั้งหมดได้ในระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาพื้นที่อีอีซีของรัฐบาลทั้งการวางโครงสร้างพื้นฐานในระบบสาธารณูปโภครวมทั้งศักยภาพของโครงการฯ ทั้งในด้านทำเลที่ตั้ง การเชื่อมโยงเครือข่ายด้านคมนาคมขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สนามบินอู่ตะเภา เมืองการบินภาคตะวันออก ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการชักจูงให้มาลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

Advertising