“จุรินทร์” เตรียมแผนส่งออกผลไม้ไทยแบบปลอดภัยสูง หลังจีนประกาศซีโร่โควิด

250

business highlight online : 17 เม.ย. 65 รมว.พาณิชย์ เตรียมประกาศแผนผลักดันส่งออกผลไม้ไทยแบบมีความปลอดภัยสูง ต้นสัปดาห์หน้า ย้ำฝากชาวสวน-ล้ง เคร่งครัดมาตรการคุมโควิด ไม่ให้กระทบส่งออกผลไม้ ชี้ต้องเน้นเร่งส่งออกทางเรือ-เครื่องบินเพิ่ม ระบุแผนทำตลาดทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ ยังเป็นสิ่งสำคัญ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงแผนการผลักดันส่งออกผลไม้ไทยในช่วงหลังจากนี้ ซึ่งตอนนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับล้ง จังหวัดจันทบุรี ตราด และอีกหลายจังหวัด รวมทั้งผู้ส่งออก เตรียมแผนที่จะเพิ่มปริมาณช่องทางและเพิ่มปริมาณพื้นที่ในการส่งออกผลไม้ไทยผ่านช่องทางตู้คอนเทนเนอร์ โดยภายใน 1-2 วันนี้ จะแถลงให้ทราบถึงแนวทางที่ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างเป็นทางการ ซึ่งปีนี้ผลไม้ต้องเน้นทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ หากดูผลไม้ไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งตลาดผลไม้ไทยจะอยู่ที่ตลาดจีนเป็นสำคัญ แต่จากนโยบายซีโร่โควิดจีน ทำให้เข้มงวดกับการนำเข้ามาก โดยเฉพาะที่ด่านต่างๆ จากเดิมที่สุ่มตรวจตู้ผลไม้จากไทย ขณะนี้เปิดดูและตรวจแทบทุกตู้ ดังนั้น ฝากเกษตรกรต้องเคร่งครัดในเรื่องมาตรฐานการดูแลคุณภาพของผลไม้ทั้งหมด และต้องปลอดโควิด 100% เป็นไปตามมาตรฐาน GAP ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด หากถึงขั้นเป็น GAP Plus ยิ่งดี โดยเริ่มตั้งแต่การปลูก การดูแลในสวน จนถึงการเก็บเกี่ยวและบรรจุเข้าตู้ การขนส่งจนถึงชายแดนทั้งหมดต้องปลอดโควิด โดยขอฝากเตือนเกษตรกรหรือล้งและผู้เกี่ยวข้องต้องเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นกระทบเพียง 1-2 ตู้ จะปิดด่าน เช่น ไม่กี่วันมานี้ ที่ด่านโม่ฮาน ปิดด่าน 3 วัน เพราะมีประเด็นโควิดที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทูตพาณิชย์ ทูตเกษตร กระทรวงการต่างประเทศ ได้จับมือกันช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้สั่งการให้รายงานทุกวัน แม้ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนนโยบายรัฐบาลจีนในเรื่องซีโร่โควิดได้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนของไทยต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ข้อเท็จจริง และป้องกันอย่าให้เกิดปัญหาเป็นเรื่องที่ดีที่สุด และหาช่องทางส่งออกทางอื่นมากขึ้น ขณะนี้ประสานงานกับท่าเรือในเมืองจีนหลายท่าเรือ เช่น ชินโจว และอื่นๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกการนำเข้าผลไม้ไทยอีกด้วย

Advertisement