ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 2 เท่า สนับสนุนจัดสัมมนา นิทรรศการ งานแสดงสินค้า

280

business highlight online : 14 กรกฎาคม 2565 ครม. เคาะ! มาตรการภาษี ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 2 เท่า สนับสนุนการจัดสัมมนา นิทรรศการ งานแสดงสินค้า ภายในประเทศ ถึงสิ้นปีนี้

ที่ประชุม ครม. (12 ก.ค. 65) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ ที่เป็นมาตรการทางภาษีเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งสนับสนุนการใช้จ่ายและส่งเสริมการจ้างงาน ประกอบด้วย 2 มาตรการ ดังนี้

1️⃣ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นจำนวน 2 เท่าของที่จ่ายจริง สำหรับการอบรมสัมมนาที่จัดในจังหวัดท่องเที่ยวรอง หรือพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจำนวน 1.5 เท่า สำหรับการอบรมสัมมนาในพื้นที่อื่นๆ  ที่จ่ายไปตั้งแต่ วันที่ 15 ก.ค. – 31 ธ.ค. 65

2️⃣ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นจำนวน 2 เท่าของที่จ่ายจริง ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ใช้จ่ายเป็นค่าเช่าพื้นที่หรือค่าบริการเข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการ หรือ การแสดงสินค้าภายในประเทศ ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 15 ก.ค. – 31 ธ.ค. 65 โดยต้องมีหนังสือรับรองจากผู้จัดงานว่าได้เข้าร่วมจัดงานจริง

มาตรการภาษีดังกล่าว นอกจากจะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องแล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 สามารถกลับมาประกอบกิจการตามปกติได้อีกครั้ง

Advertisement