ประเทศสมาชิก RCEP แห่ร่วมงาน CICPE มุ่งคว้าโอกาสใหม่ในตลาดจีน

215

business highlight online : 31 กรกฎาคม 2565 ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปีนี้ เดินหน้าส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ตัวเอย่างล่าสุดคือการเข้าร่วมงานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน (CICPE) ครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ที่ใช้พื้นที่จัดแสดงรวมกว่า 5,000 ตารางเมตร เพิ่มขึ้นจากครั้งแรกเกือบร้อยละ 20

ญี่ปุ่นเป็นผู้เข้าร่วมงานมหกรรมฯ ที่ใช้พื้นที่จัดแสดงสูงสุด เพิ่มขึ้นจากกว่า 2,000 ตารางเมตรในปีก่อน เป็นกว่า 3,100 ตารางเมตรในปีนี้ โดยขนาดของพาวิลเลียนญี่ปุ่นยังเพิ่มขึ้นเป็น 900 ตารางเมตรด้วย

“หลังจากยอดขายสุราญี่ปุ่นในจีนเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปีนี้พาวิลเลียนญี่ปุ่นได้เพิ่มโซนสุรา โดยมีบริษัทไวน์ร่วมแสดงสินค้า 12 ราย” เจ้าหน้าที่องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) กล่าว

ขณะที่ “ไทย” เป็นหนึ่งผู้เข้าร่วมงานมหกรรมฯ ที่ใช้พื้นที่จัดแสดง 468 ตารางเมตร สำหรับบริษัทผู้ประกอบการ 8 ราย และสินค้า 17 แบรนด์ โดยมีแบรนด์ดังอย่าง “กระทิงแดง” เป็นดาวเด่น

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจทีซีพี (TCP) หรือกระทิงแดง เผยว่าการบังคับใช้ความตกลงฯ จะก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจมหาศาล รวมถึงส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจในหมู่ประเทศสมาชิกให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ด้านบริษัท โอซิม จำกัด (OSIM) จากสิงคโปร์ เข้าร่วมงานมหกรรมฯ เป็นครั้งที่ 2 และระบุว่าตลาดจีนมีความสำคัญอย่างมาก โดยร้อยละ 60 ของร้านสาขาโอซิมทั่วโลก (449 แห่ง) นั้นตั้งอยู่ในจีน

โอซิมเสริมว่าการบังคับใช้ความตกลงฯ กอปรกับการจัดตั้งท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน (ไหหลำ) จะเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินงานและการพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการทุนต่างชาติในจีนอย่างยิ่งอีกด้วย

Advertisement