สมาคมธนาคารไทย พร้อมดูแลกลุ่มเปราะบาง

135

business highlight online : 10 สิงหาคม 65 สมาคมธนาคารไทย พร้อมดูแลกลุ่มเปราะบาง หลัง กนง.ขยับเพิ่มดอกเบี้ยเป็นร้อยละ 0.75 ทยอยปรับเพิ่มดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป ร่วมกันสกัดหนี้ NPL ไม่ให้กระทบการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า กนง.ขยับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 เป็นร้อยละ 0.75 สมาคมธนาคารไทย พร้อมดูแลกลุ่มเปราะบาง ลูกค้ารายย่อย เช่น ลูกหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ ถือว่าเป็นกลุ่มควรได้รับการช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ ด้วยการปรับเพิ่มดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อประคองให้รายย่อยฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติ และเพื่อไม่ให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศสะดุด ในส่วนของลูกค้ารายใหญ่ คงต้องพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม เพื่อสะท้อนต้นทุนของตลาด และต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในการประชุม กนง.ครั้งต่อไป

ส่วนการปรับเพิ่มต้องพิจารณาโครงสร้างเงินกู้และเงินฝาก และหากกระแสเงินจากธนาคารไหลไปสู่ตลาดตราสารหนี้มากขึ้น จำเป็นต้องพิจารณาปรับเพิ่มดอกเบี้ยเงินฝากไปด้วย สำหรับแนวทางป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดหนี้ NPL ในระบบเพิ่มสูงขึ้น ต้องปรับโครงสร้างหนี้ ยืดหนี้ รวมทั้งการใช้มาตรการแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืนของ ธปท. ในการปรับโครงสร้างหนี้ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ยังใช้ต่อเนื่องถึงสิ้นปี 2566 สำหรับสินเชื่อซอฟต์โลนของ ธปท. ปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีไปแล้ว 3.2 แสนล้านบาท

นายผยง กล่าวย้ำว่า ธนาคารพาณิชย์พร้อมดูแลลูกหนี้ไม่ให้มีปัญหาหนี้เสีย ยอมรับธนาคารแต่ละแห่งต้องพิจารณาพอร์ตสินเชื่อของตนเอง และดูแลทั้งด้านเงินฝากและเงินกู้ ขณะนี้ลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ประมาณ 1.6 ล้านบัญชี ยอดหนี้ 2 ล้านล้านบาท ธนาคารพาณิชย์เป็นกลไกหนึ่งของระบบเศรษฐกิจ จึงต้องอาศัยมาตรการรัฐ เพิ่มกำลังซื้อให้กับกลุ่มต่างๆ ขณะนี้การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น การส่งออกยังไปได้ดี จึงมองว่าเศรษฐกิจของไทยยังขับเคลื่อนฟื้นตัวต่อไปได้

Advertisement