ขุนคลัง เผยค้ำประกันกองทุนน้ำมันหวังแบงก์เชื่อมั่น

134

business highlight online : 17 สิงหาคม 65 ขุนคลัง ยอมรับค้ำประกันเงินกู้กองทุนน้ำมัน หวังให้แบงก์เชื่อมั่นเติมสภาพคล่อง  ยืนยัน ค้ำหรือไม่ค้ำเป็นหนี้สาธารณะ ไม่กระทบภาระงบประมาณ แนะกองทุนน้ำมัน ใช้หนี้คืนภายใน 7 ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มติ ครม.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้กับกองทุนน้ำมันและเชี้อเพลิง  ตามแผนวงเงินกู้ 1.5 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือรายละเอียดกับกระทรวงพลังงาน เนื่องจากกองทุนน้ำมันฯมีฐานะติดลบ จึงต้องหาทุนมาใช้อุดหนุนราคาน้ำมันเพื่อดูแลประชาชน  ทั้งนี้เพื่อให้แผนกู้ 3 หมื่นล้านบาทล่าสุด หวังให้สถาบันการเงินเกิดความมั่นใจมากขึ้น  ต่อการชำระหนี้ของกองทุน้ำมัน เพราะเห็นว่า ราคาน้ำมันยังมีความผันผวน

นายอาคม ย้ำว่า แม้กระทรวงคลังไม่ได้ค้ำประกันการกู้เงินให้กับกองทุนน้ำมัน แผนเงินกู้ทั้งหมด 1.5 แสนล้านบาท จะถูกนับเป็นหนี้สาธารณะต่อจีดีพีอยู่แล้ว เนื่องจากกองทุนน้ำมันฯเป็นหน่วยงานของรัฐ และมีอำนาจการกู้เงินตาม พ.ร.บ.กองทุนฯ หลังจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารรายได้ของกองทุนน้ำมัน ในการจัดเก็บเงินเข้ากองทุน ในช่วงราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลง โดยต้องชำระหนี้คืนภายในระยะเวลา 7 ปี อีกทั้งแผนกู้เงินของกองทุนน้ำมันฯไม่กระทบต่อภาระงบประมาณ เพราะเป็นการบริหารจัดการกระแสเงินจากรายได้และการอุดหนุนราคาน้ำมันเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน

Advertisement