ก.คมนาคม ลุยเชื่อมโยงระบบขนส่งคมนาคมไทย-ลาว

121

business highlight online : 9 ตุลาคม 2565 รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย หารือเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อรถไฟ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ กับ สปป ลาว เพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงด้านการขนส่ง ระหว่าง 2 ประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมประชุมหารือกับ นายเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เกี่ยวกับการพัฒนาเชื่อมโยงการขนส่ง การค้าการลงทุนของ สปป ลาว โครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ ก่อนหารือกับภาคเอกชนด้านโลจิสติกส์ของ สปป ลาว

นายอนุทิน บอกว่า การประชุมครั้งนี้ รัฐบาลไทยมีความตั้งใจที่จะทำให้การเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างหนองคายและเวียงจันทน์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสองประเทศ ตลอดจนส่งเสริมความเจริญทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งอย่างเป็นระบบ การเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมมีความคืบหน้าและเกิดผลประโยชน์สูงสุดสุดร่วมกัน

ขณะที่นายศักดิ์สยาม บอกว่า ไทยได้มีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟหนองคายไปยังสถานีรถไฟเวียงจันทน์ ด้วยการพัฒนาสถานีรถไฟหนองคาย ให้สามารถรองรับการขนส่งสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 ได้ มีแผนการดำเนินการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน คือ แผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา คาดว่าเปิดให้บริการปี 2569 ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงาน EIA คาดว่าเปิดให้บริการปี 2571 เชื่อมต่อไปยังโครงการรถไฟความเร็วสูงของ สปป ลาว ในอนาคต รวมทั้งการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ใกล้กับสะพานเดิมที่มีอยู่ห่างประมาณ 30 เมตร

ขณะที่การอำนวยความสะดวกเรื่องสินค้าข้ามแดนระหว่างไทย และลาว โดยการจัดการให้มีด่าน ในฝั่งไทย และลาว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจผ่านสินค้าร่วมกัน 2 ชาติ ตั้งแต่ต้นทาง ลดความขั้นตอนตรวจซ้ำปลายทาง กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเดินหน้ากรอบความร่วมมือดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

Advertisement