“สมคิด” แนะรับมือปัญหาเศรษฐกิจโลกทรุดปี 66

131

business highlight online : 12 ตุลาคม 2565 “สมคิด” แนะรับมือปัญหาเศรษฐกิจโลกปีหน้าทรุดหนัก หนุนแบงก์ชาติขยับดอกเบี้ยเพิ่ม หวั่นต้นทุนดูแลค่าเงินบาทพุ่ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวระหว่างการเปิดตัวผู้สมัครพรรคสร้างอนาคตไทย ในจังหวัดพัทลุง ว่า เศรษฐกิจปีหน้ามีปัญหาอย่างแน่นอน เพราะเศรษฐกิจโลกยังมีปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่สหรัฐยังดำเนินนโยบายเศรษฐกิจดูแลประเทศตนเอง ทุกฝ่ายจึงไม่ประมาท อยากให้รัฐบาลเตรียมตัวรองรับ ไม่ควรใช้ความขัดแย้งแก้ปัญหาในขณะนี้ ควรนำผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแนะนำอย่างจริงใจ ก่อนจะมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้า หากเศรษฐกิจทรุดจะสร้างปัญหาอีกหลายด้าน ยอมรับว่า ในช่วงไตรมาส 3 GDP เวียดนามขยายตัวร้อยละ 13 เพราะไม่มีความขัดแย้ง แบ่งขั้ว ขนาดเศรษฐกิจของเวียดนาม 2 ใน 3 ของไทย และในอีก 5 ปีข้างหน้า อาจแซงไทยได้ ขณะที่จีดีพีของไทยในช่วงเดียวกันขยายตัวร้อยละ 2 แต่ยังมีความขัดแย้งทางการเมือง จึงน่าเป็นห่วง ยอมรับว่า ธปท.ควรปล่อยค่าเงินบาทเคลื่อนไหวตามตลาด เพราะการใช้เงินแทรกแซงจำนวนมากในช่วงนี้อาจต้านกระแสไม่ไหว อาจกระทบทุนสำรองระหว่างประเทศ และควรขยับดอกเบี้ยเพิ่ม เพื่อลดแรงกดดันต่อเงินเฟ้อของไทย และเงินทุนไหลออก ขณะนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมาเตือนแล้วว่า ปีหน้าเศรษฐกิจโลกถดถอย รายย่อยอาจเจอปัญหาแน่นอน

นายสมคิด กล่าวว่า ถ้าเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่งออกตาย สงครามทำท่าบานปลาย จึงขอให้เตรียมเงินเอาไว้รองรับ 200,000-300,000 ล้านบาท ทั้งแบงก์พาณิชย์และแบงก์เฉพาะกิจ เพราะรัฐต้องกู้เงินเอาไปดูแลรายย่อย เมื่อเศรษฐกิจโลกถดถอย ประเทศอื่นทั่วโลกจะได้รับผลกระทบหมด ทุกรัฐบาลต้องเตรียมเอาไว้ และประมาทไม่ได้ ขอให้เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าถึงเวลาแล้วไม่เตรียมจะคิดอะไรไม่ออก

Advertisement