กระทรวงการต่างประเทศเตรียมประกาศชื่อผู้นำฯ ร่วมประชุมเอเปค 31 ต.ค.นี้

158

business highlight online : 19 ตุลาคม 65 กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ไทยเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปค พร้อมประกาศผู้นำและผู้แทนประเทศ เข้าร่วม 31 ต.ค.นี้ เผย “จีน” ตอบรับ ส่วน “รัสเซีย” ยังไม่ยืนยัน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือเอเปค ว่า ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ ระดับชาติ เตรียมการประชุมเอเปค ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน พร้อมจะกำหนดการดำเนินการด้านพิธีการและรายละเอียดเรื่องการดำเนินการต่างๆ ทั้งมาตรการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนมาตรการด้านสาธารณสุข รวมถึงการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจถึงประโยชน์ในการเป็นเจ้าภาพเอเปคในครั้งนี้ รวมทั้งจะมีการหารือรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมการหารือในระดับทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่างๆที่มาร่วม และแขกของประธานที่มาร่วมด้วย ซึ่ง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ย้ำถึงความสำคัญในการประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในทุกระดับ และมีการตั้งวอร์รูม เพื่อให้การจัดการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้สมเกียรติกับผู้นำที่มาร่วมให้มากที่สุด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึง ผู้นำประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมประชุมฯเป็นลายลักษณ์อักษรขณะนี้มี 6 ประเทศเขตเศรษฐกิจ อาทิ จีนฮ่องกง นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ จีนไทเป ตอบรับด้วยวาจา 3 เขตเศรษฐกิจ มอบผู้แทน 2 เขตเศรษฐกิจ รอยืนยันอีก 4 เขตเศรษฐกิจ และมีแขกของเจ้าภาพอีก 3 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ จะประกาศการเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ เพราะบางประเทศไม่พร้อมที่จะให้ประกาศ ส่วนผู้นำจีน นั้น ตอนที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมาเยือนประเทศไทยได้แจ้งกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ผู้นำจีนพร้อมที่จะเดินทางมาร่วมประชุม หากไม่ติดภารกิจ

สำหรับกรณีที่หากนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางมาร่วมการประชุมเอเปค จะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไร นั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยได้มีการเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยไปล่วงหน้าแล้ว โดยไม่ต้องรอการยืนยัน เพราะขณะนี้หลายประเทศก็แจ้งมาแต่ยังไม่สะดวกที่จะให้เปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของมาตรการความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกรณีของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แจ้งมาแล้วว่าจะส่งผู้แทนมาร่วมประชุมเอเปค เพราะติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาได้

Advertisement