สมาคมธนาคารไทย เตรียมหารือ ปปง. ผ่อนระเบียบฝากเงินผ่านเครื่อง CDM

126

business highlight online : 20 ตุลาคม 2565 วันที่ 15 พ.ย.ที่จะถึงนี้ หรือกลางเดือนหน้า ที่จะมีการนำระเบียบเรื่องการฝากเงินหน้าตู้เอทีเอ็ม ผู้ฝากต้องมีการใช้บัตรเดบิต หรือ เครดิต ยืนยันตัวเองนั้น ล่าสุดสมาคมธนาคารไทย เตรียมหารือ ปปง. วางมาตรการช่วยเหลือประชาชน เพราะอาจทำให้ผู้ไม่มีบัตรไม่ได้รับความสะดวก

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า กรณีธนาคารเตรียมปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM โดยต้องยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิต ทุกครั้ง เตรียมเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.65 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.

“ยอมรับว่าคนไม่มีบัตรเอทีเอ็มจะได้รับความเดือดร้อน สมาคมธนาคารไทย จึงเตรียมนัดหารือกับ ปปง. ในเร็วๆนี้ เพราะเป็นเรื่องการออกกฎหมายกับการปฏิบัติจริงของธนาคาร หากผู้กำกับเล็งเห็นความจำเป็นของสถาบันการเงิน และประชาชน ก็ต้องอำนวยความสะดวกให้ และคงต้องให้เวลาในการปรับตัว ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาคือการฝากเงิน ผ่านเครื่อง CDM ต้องผ่อนปรนอย่างไรบ้าง”

Advertisement