“สุพัฒนพงษ์” ยันไม่ทบทวนร่างกฎกระทรวงต่างชาติถือครองที่ดิน

141

business highlight online : 4 พฤศจิกายน 2565 “สุพัฒนพงษ์” เผยไม่ทบทวนร่างกฎกระทรวงถือครองที่ดิน ชี้เป็นของเดิมที่นำมาปรับปรุงใหม่ ย้ำหลักเกณฑ์รัดกุมกว่าประเทศอื่น ขออย่านำไปเป็นวาทกรรมทางการเมือง

วานนี้ (3 พฤศจิกายน 2565) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงร่างกฎกระทรวงอนุญาตให้ต่างชาติถือครองที่ดิน ว่ากฎกระทรวงฉบับนี้ไม่ได้แตกต่างไปจากหลักเกณฑ์เดิม ซึ่งคนที่ได้รับสิทธิ์เป็นบุคลากรใน 4 กลุ่มที่เข้ามาพำนัก ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น หลักเกณฑ์ต่างๆสามารถแก้ไขได้ ดังนั้นสามารถดำเนินการนำร่องไปก่อน แต่ส่วนตัวเท่าที่ดูร่างกฎกติกา มีความเข้นข้นมากกว่าประเทศอื่น ที่ซื้อและครอบครองได้ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ทั้งหมดนี้อยู่ที่ความเข้าใจ เพราะนี่คือการนำร่องภายใต้กรอบของประเทศไทยที่ได้ตั้งไว้  ถ้าประสบผลสำเร็จก็เดินหน้า แต่หากติดขัดต้องมาดูสาเหตุเกิดจากด้านใด  หากไม่ดีสามารถยุติ หรือพิจารณาทำใหม่ให้เข้มข้นขึ้น เพราะไม่ใช่ถึงขั้นออกเป็นพระราชบัญญัติ แต่เป็นเรื่องของกฎเกณฑ์ที่สามารถแก้ไขได้ตลอดเวลา

ส่วนข้อเสนอที่ว่าให้เปลี่ยนเป็นเช่าระยะยาวแทน นายสุพัฒนพงษ์ เห็นว่า สามารถทำได้แต่ต้องไปแก้ไขพระราชบัญญัติ  เพราะขณะนี้กำหนดไว้ 30 ต่อ 30 ต้องไปพิจารณากันต่อไป เนื่องจากมีข้อเสนอเข้ามาเป็นจำนวนมาก และขึ้นอยู่กับภาคเอกชนต่างๆด้วย และเห็นว่าไม่จำเป็นต้องทบทวนร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนในสาระสำคัญ จากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นเรื่องเดิมตั้งแต่ปี 2545

เหตุที่เรื่องนี้ถูกนำไปเป็นทางการเมืองและมีวาทกรรมขายชาติเกิดขึ้น เรื่องนี้เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ไม่ได้เป็นการขายชาติ  เพราะถ้าขายชาติเรื่องนี้มีมาตั้งแต่ปี 2542  ที่มีการออกพระราชบัญญัติฉบับนี้ และปี 2545  มีประกาศกฎเกณฑ์ที่เปิดกว้างมากกว่านี้ ใครก็ได้  ประเทศไหนก็สามารถถือครองได้ และมีระยะการลงทุนสั้นและประเภทการลงทุนก็กว้างมากกว่าเดิม จึงนำกฎเกณฑ์ดังกล่าวมาประกอบคู่กับ 4 กลุ่มนักลงทุน และย้ำว่าประเทศอื่นๆ ก็ทำกัน  ไม่ใช่ไทยเป็นประเทศแรก  และไทยก็มีการเข้มงวดกว่าทุกประเทศ

Advertisement