เป็นครั้งแรก!! ‘อาลีบาบา’ ไม่ยอมเผย ยอดขายมหกรรมช้อปปิ้ง ‘วันคนโสด’ 

136

business highlight online : 12 พฤศจิกายน 2565 วันศุกร์นี้เป็นครั้งแรกที่ อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ไม่เปิดเผยยอดขายจากมหกรรมช้อปปิ้ง “วันคนโสด”​ หรือ Singles Day หลังจากที่ได้จัดมหกรรมลดราคาสินค้าดังกล่าวทุกปีมาตั้งแต่ปี 2009 โดยกล่าวเพียงว่า ยอดขายนั้นพอ ๆ กับยอดขายของปีแล้ว

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างแพร่หลายว่า มูลค่าสินค้ารวม (gross merchandising value) หรือ GMV ของอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จะเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้นในหลักเลขตัวเดียว ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง อันเป็นผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เคร่งครัดของจีน และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างมาก

อาลีบาบาไม่ได้ตอบกลับเมื่อรอยเตอร์ติดต่อไปเพื่อขอความเห็นว่าเหตุใดถึงไม่เปิดเผยยอดขายดังกล่าว ซึ่งสิ้นสุดลงในเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ อาลีบาลากล่าวว่า เทศกาลช้อปปิ้งดังกล่าว “มีผลลัพธ์เช่นเดียวกับมูลค่าสินค้ารวมของในปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีความท้าทายทางเศรษฐกิจมหภาคและผลกระทบที่เกี่ยวข้องจากโควิดก็ตาม”

การเติบโตของมูลค่าสินค้ารวม หรือ GMV ได้เริ่มชะลอตัวลงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาของการจัดมหกรรมช้อปปิ้งวันคนโสด ซึ่งเป็นเทศกาลการจับจ่ายทางออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่ขยายเวลาจากหนึ่งวันเป็นหลายสัปดาห์ และเป็นดัชนีชี้วัดที่สำคัญตัวหนึ่งของความต้องการสินค้าปลีกของจีน

ในปีก่อน การเติบโตของมูลค่าสินค้ารวมของอาลีบาบาอยู่ที่ 8.5% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา หลังจากที่ในปี 2020 ตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงที่ 26% โดยก่อนปี 2020 นั้น มหกรรมช้อปปิ้ง Singles Day มีขึ้นภายในวันเดียวเท่านั้น

นักวิเคราะห์จาก Citi กล่าวก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาได้ทำนายว่ายอดมูลค่าสินค้ารวมของอาลีบาบาจะอยู่ระหว่าง 545,000 ล้านหยวน ถึง 560,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 75,000-77,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นการเติบโตประมาณ 0.9% ถึง 3.6%

บริษัทที่ปรึกษา Syntun กล่าวก่อนหน้านี้ในวันศุกร์ว่า อาลีบาบาและบริษัทอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ของจีน ที่จัดงานช้อปปิ้ง Singles Day ในช่วงเวลาเดียวกัน มียอดขายลดลง 4.7% ใน 12 ชั่วโมงแรกของวันจับจ่ายวันสุดท้าย

ที่ผ่านมา อาลีบาบา ได้พยายามลดความตื่นเต้นหวือหวาของเทศกาลช้อปปิ้งดังกล่าว เช่น งดการจัดงานกาลาในปีนี้ ซึ่งปกติมักจะเชิญคนดังและผู้มีชื่อเสียงหลายคนมาเข้าร่วมงาน หลังจากที่ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำ “ความรุ่งเรืองร่วมกัน” มากขึ้น ซึ่งเป็นการพยายามลดความไม่เท่าเทียมกัน และกำจัดสิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนมองว่าเป็นพฤติกรรมฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น

อาลีบาลากล่าวว่าตลาดออนไลน์ Tmall ของบริษัท ได้จัดลดราคาสินค้ากว่า 17 ล้านรายการ ซึ่งมากกว่าปีก่อน 3 ล้านรายการ โดยมีสินค้าเข้าร่วมกว่า 290,000 แบรนด์ ถือว่ามากเป็นประวัติการณ์

ทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยว่าแบรนด์ใดทำยอดขายได้ดี แต่บอกเพียงว่า ยอดขายของสินค้าไฮเทคเพื่อความงาม เช่น อุปกรณ์เพิ่มความเย็นและยกกระชับผิวหน้ามียอดขายพุ่งกระฉูดกว่า 5,570% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในขณะที่เครื่องทำความสะอาดพรม และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะในครัวขายดีมากเช่นกัน

ด้านคู่แข่ง JD.com ไม่ได้เปิดเผยยอดมูลค่าสินค้ารวมเช่นกัน แต่กล่าวเพียงว่า สินค้าของบริษัทแอปเปิล (Apple) ที่นำมาลดกระหน่ำ ขายไปมากกว่า 1,000 ล้านหยวน ในนาทีแรกของการเริ่มลดราคาในตอนเย็นวันพฤหัสบดี และในช่วง 10 นาทีแรกของช่วงเวลาเดียวกัน ยอดขายของสินค้าเพื่อความงาม 87 แบรนด์ เช่น เอสเต ลอเดอร์ (Estee Lauder) ลอรีอัล (L’Oreal) และ ล็อคซีทาน (L’Occitane) เพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปีก่อน (ที่มา: รอยเตอร์)

Advertisement