เมียนมาปรับ ‘ภาษียานยนต์ไฟฟ้า’ เป็นศูนย์ ชิ้นส่วนอะไหล่ก็ศูนย์เช่นกัน

147

business highlight online : 13 พฤศจิกายน 2565 เมื่อวันศุกร์ (11 พ.ย.) สื่อทางการเมียนมาอ้างอิงกระทรวงการวางแผนและการคลังของเมียนมารายงานว่า เมียนมากำหนดอัตราภาษีศุลกากรเป็นศูนย์สำหรับการนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้า (EV) เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. เป็นต้นมา

รายงานระบุว่าความเคลื่อนไหวข้างต้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ และพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงฯ ระบุว่าอัตราภาษีศุลกากรสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) ที่นำเข้าในรูปแบบรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศและนำเข้ามาทั้งคัน (CBU) รถยนต์ที่ผลิตในประเทศโดยใช้ส่วนประกอบทั้งในและต่างประเทศ (CKD) และรถยนต์ที่ประกอบบางส่วนมาจากต่างประเทศ (SKD) จะเป็นศูนย์จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2023

กระทรวงฯ ระบุว่าภาษีศุลกากรเป็นศูนย์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหภาพแล้ว โดยครอบคลุมรถลากจูง รถโดยสาร รถบรรทุก รถสามล้อ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานไฟฟ้า รถพยาบาล รถตู้เรือนจำ และรถบรรทุกศพ

ขณะอุปกรณ์เสริมและชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงไฟฟ้าและกระทรวงอุตสาหกรรม ล้วนปลอดภาษีศุลกากรเช่นกัน

รายงานชี้ว่าเหล่าบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าต่างประเทศต่างบุกเข้าสู่ตลาดเมียนมาและแนะนำแบรนด์รถยนต์ของตนเองกันมากขึ้น เนื่องจากเมียนมากำลังสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

ด้านกระทรวงไฟฟ้าเมียนมาระบุในแถลงการณ์วันที่ 31 ส.ค. ว่ากระทรวงฯ จะดำเนินโครงการนำร่องเพื่อสร้างสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 5 แห่ง ตามทางด่วนย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์

Advertisement