“สมคิด” ส่งสัญญาณ “บิ๊กตู่” ใช้เวทีเอเปคชิงความเป็นผู้นำอาเซียน

108

business highlight online : 14 พฤศจิกายน 2565 “ดร.สมคิด” ส่งสัญญาณ “บิ๊กตู่” อาศัยเวทีเอเปคชิงความเป็นผู้นำอาเซียน ดึงไทยอยู่ในสายตาจีน-สหรัฐ แนะ 3 ข้อกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน หยุดการเมืองขัดแย้ง กีฬาสี 15 ปี ทำประเทศเสียหาย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถา “ความสัมพันธ์ไทย-จีน ในบริบทโลกที่เปลี่ยนไป” โดยมีนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน และนักธุรกิจจีนเข้าร่วมรับฟังกว่า 200 คน นายสมคิด กล่าวในการปาฐกถาตอนหนึ่งว่า อนาคตประเทศไทย ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องความสัมพันธ์ไทย-จีน ในบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับความสัมพันธ์ไทย-จีน คนส่วนใหญ่คิดว่าสนิทแนบแน่นเป็นพี่น้องกัน แต่ความเป็นจริงไม่ได้ง่าย ที่แน่นแฟ้นขนาดนั้น ดังนั้น หากคนรุ่นปัจจุบัน สานความสัมพันธ์ จะเป็นประโยชน์ต่อไทยสูงมากในเรื่องการค้า การลงทุน

ในช่วงสัปดาห์นี้มีการประชุมสำคัญ ทั้งการประชุม COP27 การประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศกัมพูชา การประชุม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย นับว่าทั้งสองเวทีนี้ถือว่าสำคัญที่สุดในภูมิภาค ล้วนเกี่ยวข้องกับประเทศจีน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และการพัฒนาในอนาคต เมื่อประเทศจีนขยับถือเป็นเรื่องใหญ่ ไทยต้องปรับตัวตาม หากไม่กระชับความสัมพันธ์ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนไทยอาจไม่มีความสำคัญในสายตาจีน ดังนั้น ประเทศไทยต้องใช้เวทีการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC:Asia-Pacific Economic Cooperation) หรือเอเปค เพื่อประกาศความเป็นผู้นำอาเซียน เพื่อให้ประเทศไทยยังอยู่ในสายตาของจีนที่เป็นประเทศมหาอำนาจโลก โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทยต้องไปคิดข้อความให้นายกฯ ไทยพูดเพื่อให้เราไม่ตกรุ่น และชิงความเป็นผู้นำในอาเซียนกลับมา เพราะสมัยก่อนผู้นำอาเซียนคือสิงคโปร์และไทย จึงต้องทำให้ ไทยต้องไม่หลุดแกนกลางของอาเซียน หากหลุดประเทศไทยจะหลุดจากสายตาสหรัฐและจีน เพื่อไม่ให้ทุกอย่างมองว่า จุดไคลแม็คซ์ไปอยู่ที่การประชุม G20 ณ อินโดนีเซีย แต่เป็นเพียงการแวะมากินข้าวเย็นที่ประเทศไทย เพราะการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ผ่านมา ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ สมเด็จฮุนเซนกลายเป็นพระเอก จากการพูดถึงอนุภูมิภาคนี้กำลังถึงทางแยกที่พบความไม่แน่นอนที่สุด ชีวิตคนเป็นล้านคนขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ และปัญญาของผู้นำในภูมิภาค พูดง่ายๆ คือชวนให้ผู้นำมาคุยกัน จึงมองว่าประโยคนี้ไม่น่าใช่ฮุนเซนเป็นคนพูด แต่เป็นการชิงความเป็นผู้นำอาเซียน และอีก 2-3 วัน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะเป็นประธานการประชุม G20 เขาต้องสร้างภาพความเป็นผู้นำอาเซียนด้วยเช่นกัน

“ผมห่วงความสัมพันธ์ไทย-จีน จึงแนะ 3 สิ่งที่ประเทศไทยต้องเร่งทำอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้หลุดจากสายตาของจีน คือ 1. ต้องกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ให้แน่นแฟ้น 2.สานต่อโครงการ One Belt One Road ให้ประสบความสำเร็จ และ3.ฟื้นคณะกรรมการร่วมไทยจีนให้กลับมาแข็งแรง ที่สำคัญไทยทุกกลุ่มต้อง เลิกความขัดแย้งทางการเมือง หยุดใส่เสื้อเล่นกีฬาสีที่ทำมาตลอด 15 ปี จนกระทั่งประเทศเสียหาย ทุกคนต้องร่วมมือกัน เพราะช่วงเวลาอย่างนี้ถือว่ากำลังอยู่บนทางแยก ถ้าหากทำไม่ดี ไทยจะติดอยู่ในช่วงขาลง และหลุดวงโคจรไปอยู่ดิวิชั่น 2-3 แต่ถ้าหากทำดี ไทยยังมีโอกาสฟื้นกลับมาในสายตาเวทีโลก” ดร.สมคิด กล่าว

Advertisement