สหรัฐย้ำพันธสัญญาทางเศรษฐกิจต่อที่ประชุม APEC CEO

149

business highlight online : 18 พฤศจิกายน 2565 รอง ปธน.สหรัฐ ปาฐกถาเวที APEC CEO Summit 2022 เน้นย้ำความแน่นแฟ้นของพันธสัญญาทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ในภูมิภาคนี้ พร้อมประกาศหนุนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค หรือ APEC CEO Summit 2022 ย้ำถึงพันธสัญญาของสหรัฐ ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความเป็นหุ้นส่วนอย่างทั่วถึงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก เพราะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดแปซิฟิกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสหรัฐ ซึ่งพันธสัญญาทางเศรษฐกิจของสหรัฐต่อภูมิภาคจะคงอยู่ยาวนานไปอีกหลายทศวรรษ

“รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ริเริ่มแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจใหม่ๆ หลายประการ หนึ่งในนั้นคือ ยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกของสหรัฐ ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรม ความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทาน พลังงานที่สะอาด และการต่อต้านคอร์รัปชั่น” รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าว

นางแฮร์ริส ยืนยันว่าสหรัฐ จะสนับสนุนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ สร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

Advertisement