10 เดือนแรกปีนี้มีเงินลงทุนในประเทศกว่าแสนล้าน

143

business highlight online : 22 พฤศจิกายน 2565 โฆษกรัฐบาล เผยนักธุรกิจลงทุนในไทย 10 เดือนแรก ปี 2565 มีเงินลงทุนรวมประมาณ 106,437 ล้านบาท

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงภาวะเศรษฐกิจในภาพรวม นอกเหนือจากการที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานเรื่องของตัวเลข โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงรายงานสถิติการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งมีเงินลงทุนรวมประมาณ 106,437 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 72% โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประมาณการตำแหน่งที่จ้างงานทั้งหมดประมาณ 4,635 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 และมีชาวต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด 5 อันดับแรก ถ้าคิดเป็นจำนวนราย ประกอบด้วย ญี่ปุ่น 25 ราย สิงคโปร์ 75 ราย สหรัฐอเมริกา 64 ราย ฮ่องกง 35 ราย และจีน 22 ราย

“นายกรัฐมนตรียังกำชับให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการเร่งรัดการก่อสร้างที่ยังค้างอยู่ในช่วงนี้ และขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว เข้าไปดูแลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วย ส่วนการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ได้มีการหารือในรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายกฯ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยนำเสนอให้ ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงมหาดไทย ไปดูเรื่องค่าน้ำมันและค่าไฟ ทั้งในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่อาจจะได้รับผลกระทบ

Advertisement