นายกฯ ย้ำใช้งบมีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้

100

business highlight online : 1 ธันวาคม 2565 นายกฯ มอบรางวัลการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ย้ำ​ใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ​ ตรวจสอบได้​ บอก​สถานะการเงินการคลังประเทศยังมีเสถียรภาพ​ ยันไม่ต้องการทำอะไรเพื่อการเมือง แต่ทำเพื่อประเทศ ชี้​หากมีการเลือกตั้ง​ต้องไม่เป็นภาระวันหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล จำนวน 44 หน่วยงาน และ 7 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 103 รางวัล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับทุกหน่วยงานที่ได้รับรางวัล เชื่อมั่นว่ารางวัลนี้เป็นรางวัลอันทรงคุณค่า สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน และยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต และความถูกต้องตามกฎระเบียบและกติกาอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังช่วยสร้างความเข้มแข็งกับส่วนราชการในการรักษาประสิทธิภาพการทำงานในระดับมาตรฐานที่สูงอย่างต่อเนื่อง ตรงนี้ในฐานะประชาชนทั่วไป คาดหวังที่จะเห็นส่วนราชการ และข้าราชการ ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลัง มีความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ใช้งบประมาณแผ่นดินจากเงินภาษีอย่างมีประสิทธิภาพในการพัฒนาประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี คาดหวังให้ทุกส่วนราชการร่วมกันนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน สมความคาดหวังของประชาชนทั้งประเทศ และมุ่งหวังให้การเงินการคลังของรัฐเป็นไปอย่างบูรณาการ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดความผิดพลาด ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน และขอให้ทุกหน่วยงานมุ่งมั่นตั้งใจในการรักษาระดับมาตรฐานการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังให้มีประสิทธิภาพสูง มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างหน่วยงาน เพื่อยกระดับมาตรฐานทุกหน่วยงานไปสู่ความเป็นเลิศ อันจะนำไปสู่การยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐในภาพรวมต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย วานนี้ (30 พ.ย.) ว่าได้พบกับประชาชนเกษตรกรชาวนาและท้องถิ่น ได้พูดถึงการปรับโครงสร้างการทำเกษตรให้ดีขึ้น ให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงขั้นตอน ตลอดจนห่วงโซ่การผลิต การตลาด ซึ่งการลงพื้นที่ได้เห็นถึงความก้าวหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนอยากจะมอบรางวัลให้ครบทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะกี่ร้อยรางวัลก็ยินดีจะมอบ จึงขอให้ทุกคนช่วยกันทำงาน ในเรื่องการบริหารการเงินการคลังของรัฐได้รับคำชื่นชม รวมถึงได้รับความเชื่อมั่นจากต่างชาติว่ามีเสถียรภาพและศักยภาพ สามารถรองรับกับสถานการณ์ปัจจุบันได้ดีกว่าหลายประเทศ ดังนั้นจะต้องทำตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม ไม่มีอะไรดีที่สุด เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงทุกวัน ทั้งสถานการณ์โลก การค้าการลงทุน จึงจำเป็นต้องนำทุกอย่างมาวิเคราะห์พิจารณาว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้การยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกคนรักษาความดีเอาไว้ ไม่มีใครรู้เท่ากับเราจะรู้ตัวเราเองว่า เราจะทำงานดีหรือไม่ดีอย่างไร สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทุกคน​ สิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายไปแล้วนั้น บางส่วนศึกษาจากภายนอก ศึกษาเองบ้าง รับฟังคนอื่นมาบ้าง และท้ายที่สุดคือการรับฟังจากคนในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในด้านใดก็ตาม กระทรวงการคลังถือเป็นแกนกลางที่จะบริหารตรวจสอบงบประมาณต่างๆ ให้ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า โปร่งใส สุจริต เป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้ นี่คือสิ่งที่ต้องยึดมั่นเสมอ เพราะเราใช้จ่ายงบประมาณจากภาษีของประชาชน ใช้ทุกอย่างให้คุ้มค่า และปรับต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน​ ก่อนที่จะย้ำว่าทำอย่างไรก็ได้ให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน เราจะนิ่งดูดายไม่ได้ การคิดแบบเดิม กฎหมายเดิมๆ จะเดินไม่ได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ขณะนี้สถานะการเงินการคลังเราได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ แนวระดับ 3b+ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพ มีการบริหารจัดการการเงินการคลังที่แข็งแกร่ง มีเสถียรภาพ และรองรับสถานการณ์ในปัจจุบันได้ดีกว่าในหลายประเทศ ขอให้ทุกคนภาคภูมิใจและมีส่วนร่วมกับกระทรวงการคลังและรัฐบาล หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกอย่างจะดีขึ้นไปเรื่อยๆ

“นั่นคือหน้าที่ของพวกเรา​ หน้าที่ของผม​ และส่วนราชการทุกภาคส่วน ผมไม่ต้องการทำอะไรเพื่อการเมือง ผมต้องการทำเพื่อประเทศของเรา ประชาชนของเรา ถ้าไม่ทำวันนี้ จะทำเมื่อไหร่ ไม่รู้ ต้องทำให้ดีขึ้นทุกวัน คิดทุกวัน ทำทุกวัน มันต้องดีขึ้น ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนจะร่วมมือกันได้มากน้อยเพียงใด คนคาดหวังว่าในระยะเวลาอันใกล้ วันหน้าก็มีการเลือกตั้งอะไรต่างๆ ตนก็ไม่อยากจะทิ้งภาระไว้ให้ใครในโอกาสหน้าทั้งสิ้น ไม่อยากให้ทุกอย่างกลับมาสู่ที่เดิม คือก่อนที่เราจะแก้ไขปัญหามาถึงเวลานี้ได้ ขอให้ทุกคนได้ภาคภูมิใจว่า เราทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยแสนสาหัสมาเพื่อใคร ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ทำเพื่อคนอื่น นั่นคือสิ่งที่เราเรียกว่ากุศล ทำบุญให้ทำกับวัดกับพระ แต่ทำกุศลต้องทำให้กับคน เพราะฉะนั้นคือสิ่งที่ทุกคนต้องเสียสละ ต้องไม่เหนื่อยที่จะคิด ไม่เหนื่อยที่จะทำ มุ่งหวังผลประโยชน์จากการทำงานของตัวเอง นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะบอกกับพวกเรา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าทุกคนพยายามทำอย่างเต็มที่ ทำได้ดีกว่านี้อีก หวังว่าวันพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้ ตนเชื่อมั่นทุกคน พร้อมยอมรับเหนื่อยเหมือนกันที่พูด เพราะคิดแล้วต้องพูด อยากให้รู้ว่านายกฯ คิดอะไรอยู่ อยากให้ทุกคนพยายามคิด ไม่ใช่ว่าตนเก่งกว่า ทุกคนเก่งกว่าตนอยู่แล้ว

Advertisement