รบ.ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงกีฬา กระตุ้น ศก.ในประเทศ

93

business highlight online : 3 ธันวาคม 2565 นายกฯ เปิดการประชุมสัมมนากรีฑาโลก ขอบคุณไว้วางใจไทยให้เป็นเจ้าภาพกรีฑาระดับโลก 3 งาน ย้ำรัฐบาลส่งเสริมกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หวังสร้างความประทับใจ พร้อมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนากรีฑาโลก WORLD ATHLETICS GLOBAL RUNNING CONFERENCE 2022 โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอำนวยการจัดงาน เข้าร่วม

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมสัมมนาของวงการกรีฑาโลกและการจัดการแข่งขันมาราธอนระดับโลก ที่รัฐบาลไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ รายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้หารือกับภาคธุรกิจกลุ่มต่างๆ เพื่อที่จะร่วมกันหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเข้มแข็งอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาแข็งแกร่งและขยายตัวเพิ่มมากขึ้นจึงถือเป็นนโยบายสำคัญ การส่งเสริมกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาก็เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ดำเนินการ

นายกรัฐมนตรีขอบคุณสมาคมกรีฑาโลกที่เชื่อมั่นและให้ความไว้วางใจให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพการจัดงานกรีฑาระดับโลก จำนวน 3 งาน ในปีนี้ ได้แก่ การแข่งขันกีฬาวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 3-6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งหลายภาคส่วนชื่นชมถึงความสำเร็จและสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 450 ล้านบาท, การประชุมสัมมนากรีฑาโลก ประจำปี 2565 และการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมกรีฑาโลกด้วยดีมาโดยตลอด จนปัจจุบันถือว่าเป็น 1 ใน 5 ของมาราธอนในเมืองหลวง ที่จัดได้ดีที่สุดในทวีปเอเชีย มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมมากกว่า 25,000 คน แต่ในครั้งหน้าอยากให้มากถึง 50,000 คน

ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ได้มาตรฐานสากลของคณะผู้จัดงาน ประกอบกับความพร้อมทางด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สวยงามของประเทศไทย ตนหวังว่าจะสร้างความสุขและความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนด้วยรอยยิ้ม อีกทั้งจะสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นจำนวนมาก

“ขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกท่านที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดกิจกรรมดีๆ เหล่านี้ขึ้น และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสนับสนุนให้รายการนี้ดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าอะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน จะเป็นมาราธอนหลัก 1 ใน 5 ของทวีปเอเชียได้ ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและจะผลักดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อขับเคลื่อนไปสู่โลกแห่งความยั่งยืน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนพูดเป็นภาษาไทย ไม่แน่ใจว่าจะมีผู้แปลให้ผู้เข้าร่วมงานต่างชาติหรือไม่ ถ้าแปลไม่ออก ขอให้มองหน้าตน จะได้รู้ว่าตนจริงจังจริงใจกับทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มงาน เมื่อนายกฯ มาถึง ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวได้ตะโกนว่า “ลุงตู่ 8 ปีรีบออกไปได้แล้วนะคะ ออกได้แล้วค่ะ” แต่นายกฯ ไม่ได้ยิน และคาดว่าคงจำไม่ได้ จึงโบกมือทักทาย

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้จัดชุดเจ้าหน้าที่หญิงจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กองร้อยน้ำหวาน) เข้ามาคอยดูสถานการณ์บริเวณด้านหน้าทางเข้างาน เพื่อกันไม่ให้กลุ่มนักเรียนเลวดังกล่าวเข้าถึงตัวนายกฯ  โดยไม่มีสถานการณ์รุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้ ภายหลังเดินชมนิทรรศการเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปลี่ยนเส้นทางเดินทางกลับ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

Advertisement