“อีลอน มัสก์” ทวีตครั้งแรกหลังโพลชี้ให้พ้นซีอีโอทวิตเตอร์

121

business highlight online : 20 ธันวาคม 2565 อีลอน มัสก์ เจ้าของกิจการทวิตเตอร์คนใหม่ ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่สมัครบริการ ‘ทวิตเตอร์ บลู’ เท่านั้นที่จะมีสิทธิลงคะแนนโหวตนโยบายของทวิตเตอร์ในอนาคต หลังจากที่เงียบหายไปตั้งแต่ผลโพลชี้ว่ามัสก์ควรก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของทวิตเตอร์

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่า มัสก์ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์กว่า 10 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 57.5 ลงความเห็นว่าเขาควรก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอ โดยที่ข้อความดังกล่าวระบุว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่สมัครบริการ ‘ทวิตเตอร์ บลู’ เท่านั้นที่จะมีสิทธิลงคะแนนโหวตนโยบายของทวิตเตอร์ในอนาคต ก่อนหน้านี้ มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ใช้งานทวิตเตอร์เป็นประจำ ได้เงียบหายไปเป็นเวลานานหลายชั่วโมงนับตั้งแต่ประกาศผลโพล จนกระทั่งเขาเข้าไปตอบความเห็นของผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งที่โพสต์ว่า ผลโพลครั้งนี้ขาดความน่าเชื่อถือเพราะมีบัญชีปลอมอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมัสก์ตอบข้อความดังกล่าวว่า ‘เป็นประเด็นที่น่าสนใจ’ ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ บลู เป็นบริการหนึ่งของทวิตเตอร์แบบเสียค่าสมาชิก ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานได้รับเครื่องหมายถูกสีฟ้าที่เป็นการยืนยันว่าเป็นบัญชีที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว

ก่อนหน้านี้ มัสก์เคยใช้ระบบโพลของทวิตเตอร์เพื่อสอบถามความเห็นของผู้ใช้งานในการตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นสำคัญมาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการขายหุ้นบริษัทเทสลาครั้งที่ 10 ในปี 2564 การคืนบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ถูกแบนของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน รวมถึงการคืนบัญชีผู้ใช้งานรายอื่นๆที่เคยถูกทวิตเตอร์สั่งระงับอีกด้วย

Advertisement