“ประสาร ไตรรัตนวรกุล” คาดเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องจากการท่องเที่ยว

122

business highlight online : 3 กุมภาพันธ์ 2566 ประธานกรรมการ ตลท. มองท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีต่อเนื่อง  ด้าน บลจ.วรรณ ชี้การลงทุนปีนี้มีแนวโน้มสดใส จากเศรษฐกิจโลกดีขึ้นจากปีที่แล้ว แนะลงทุนหุ้นต่างประเทศโดยเฉพาะจีนที่บวกหลังเปิดประเทศ

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด จัดงานสัมนา  Investment Forum 2023  หัวข้อ “Reset, Rebalance, Recession (?)”  เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมการลงทุนอย่างมั่นใจก่อนใคร กับ One Asset Management  มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในทุกมิติด้านการลงทุนมาปาฐกถาพิเศษ /ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ Business adaptation to climate change and new environment for the next  are

นายประสาร ไตรรัตนวรกุล ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บรรยายเรื่อง ตลาดทุนไทยและเศรษฐกิจในปี 2566  โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จุดแข็งก็คือการท่องเที่ยว ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดการประเมินกันว่าปีนี้จีดีพีจะโต 3.7%  ส่วนตลาดหุ้นไทยปีนี้จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน  โดยรวมคาดว่าจะปรับดีขึ้นตามแนวโน้มเศรษฐกิจ  แต่ก็อาจจะแตกต่างกันไปตามภาคธุรกิจนั้นๆ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเปิดประเทศก็จะได้รับอานิสงส์ ส่วนธุรกิจการผลิต ก็ยังคงต้องระมัดระวังเกี่ยวกับต้นทุนพลังงาน ต้นทุนไฟฟ้า และอำนาจซื้อที่อาจจะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

ด้าน นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้หลายคนอาจจะกังวลเรื่องการถดถอยของเศรษฐกิจ แต่ส่วนตัวมองว่า ยังไม่ควรตระหนักมาก เนื่องจากหากดูตัวเลขโดยรวมเศรษฐกิจปีนี้ก็ยังไม่ได้แย่มาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพิ่มประมาณการจีดีพีโลกปีนี้ขึ้นเป็น 2.9%  แม้ล่าสุด ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยไปอีก 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75%  และคาดกันว่าการประชุมเฟดรอบเดือนมีนาคม และเดือนพฤษภาคม  อาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบ 0.25%  โดยเดือน พ.ค.คาดจะขึ้นเป็นรอบสุดท้าย เพื่อคุมเงินเฟ้อสหรัฐให้ลงมาอยู่ที่ 2% จากขณะนี้อยู่ที่ 6% 

ส่วนดอกเบี้ยของไทยคาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ  กนง. อาจปรับขึ้นอีก 1-2 ครั้ง ให้อยู่ในระดับ 1.75% หรือ 2%  ดังนั้น สิ่งที่นักลงทุนจะต้องคำนึงถึงคือทิศทางของดอกเบี้ย ซึ่งคิดว่าใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว ภาพก็จะไม่เหมือนปีที่แล้วที่วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้หุ้นตกทั่วโลก แต่ปีนี้สภาพคล่องก็จะกลับเข้ามาในตลาด  ดังจะเห็นว่าในปีนี้ตลาดสหรัฐ ยุโรป จีน หุ้นพุ่งขึ้น

สำหรับการลงทุนปีนี้มีแนวโน้มสดใส แนะนำให้ลงทุนกับหุ้นต่างประเทศเพราะน่าจะมีแนวโน้มบวกได้ดีกว่า ปีนี้มีการ Rebound ในหลายตลาด ส่วนหุ้นไทยตอนนี้ก็อยู่ที่ฐานค่อนข้างสูง ที่ประมาณ 1,600 ปลายๆ คาดว่าอัพไซด์น่าจะไม่ถึง 5%  ซึ่งหุ้นไทยได้ผลบวกจากจีนเปิดประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าปีนี้ จะสูงถึง 25 ล้านคน ซึ่งจะช่วยจีดีพีขยายตัว และปัจจัยบวกยังมาจากการเลือกตั้ง  ช่วงหาเสียงจะมีการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างสูง  และจากสถิติก็พบว่าหลังเลือกตั้ง 3 เดือนหุ้นส่วนใหญ่ก็จะปรับขึ้น

Advertisement