นายกฯ เร่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้โอนได้ 1 มี.ค.

82

business highlight online : 14 กุมภาพันธ์ 2566 นายกฯ เร่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้โอนเงินได้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ พร้อมสั่งเข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนผ่านโซเชียล จ่อคลอด พ.ร.ก.เล่นงานบัญชีม้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ได้สั่งการในที่ประชุมให้เร่งนำโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติ จะได้เริ่มโอนเงินให้ประชาชนได้ในวันที่ 1 มี.ค.66 และข้อมูลผู้มีสิทธิแต่ละคน จะได้รับการคุ้มครองข้อมูลภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตนได้เข้มงวดไปไม่ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิ โดยผู้ลงทะเบียนต้องเข้าไปตรวจสอบชื่อตัวเอง จะไม่ประกาศชื่อในที่สาธารณะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมตนได้สั่งการเข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชนให้โอนเงิน หรือดูดเงินประชาชนจากบัญชีธนาคารผ่านโซเชียล สร้างความเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมาก โดยมิจฉาชีพเหล่านี้จะอ้างรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างแนบเนียน ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ซึ่งจากข้อมูล 10 เดือนแรกของปี 2565 ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า มีคดีออนไลน์วันละ 800 คดี จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย ขณะนี้ได้ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ไว้แล้ว จะเร่งดำเนินการให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เมื่อประกาศใช้แล้วจะให้อำนาจตำรวจไซเบอร์ในการจับผู้กระทำความผิด และสามารถทำงานร่วมกับสถาบันการเงินได้ คิดว่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่มักจะถูกแอบอ้าง คือ กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อคืนภาษีผ่านไลน์ หรือระบบอื่นๆ อีกทั้งตอนนี้กำลังร่าง พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้กระทรวงดีอี กสทช. ส่ง SMS แจ้งเตือนประชาชน

“ขอให้ประชาชนจำไว้ว่า หากมีโทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่รู้จัก อย่าไปรับเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่เผลอไปรับ คุยไปคุยมาแล้วถูกดูดข้อมูล ซึ่งในร่าง พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยีนั้น กำหนดให้ผู้เปิดบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่มีเจตนาใช้เพื่อตัวเอง หรือกิจการที่ตัวเองเกี่ยวข้อง หรือที่เรียกว่า บัญชีม้า มีความผิดทุกประการ จะลงโทษทางคดีอาญาอย่างเต็มที่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Advertisement