รัฐบาลจับมือ Netflix เผยแพร่คู่มือเที่ยวไทย

103

business highlight online : 28 กุมภาพันธ์ 2566 โฆษกรัฐบาล เผย รัฐบาลจับมือ Netflix ประชาสัมพันธ์คู่มือท่องเที่ยวไทย เตรียมดึงตลาดนักท่องเที่ยวเรือสำราญเพิ่มรายได้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมสนับสนุนให้ภาคการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง เสริมแนวทางดึงตลาดนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญ รวมถึงการร่วมมือกับแพลตฟอร์มวีดีโอสตรีมมิ่ง Netflix จัดทำคู่มือการท่องเที่ยวไทย ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย และเศรษฐกิจ ทั้งนี้ จากข้อมูลกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า การท่องเที่ยวโดยเรือสำราญนับเป็นหนึ่งในรูปแบบของการเดินทางท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม มีแนวโน้มและอัตราการเติบโตในภาพรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น

“ฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนมีนาคมของทุกปี มีผู้โดยสารเที่ยวเรือสำราญเฉลี่ยต่อลำ 1,800-2,400 คน มักเดินทางมาประเทศไทยในลักษณะ One Day Trip โดยไม่พักค้างคืน ซึ่งนักท่องเที่ยวเรือสำราญจะมีอัตราการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 4 – 10 เท่า โดยนิยมกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเล อาหารไทย สปา การแสดงทางวัฒนธรรม รวมถึงของฝาก ของขวัญและของที่ระลึก ซึ่งไทยได้พัฒนา และยกระดับท่าเรือสำหรับการท่องเที่ยว ทำให้อัตราการเดินทางเข้าของเรือสำราญและจำนวนนักท่องเที่ยวสูงขึ้น เชื่อมั่นว่าจะเพิ่มรายได้เข้าไทย โดยภาพรวมรายได้อุตสาหกรรมจากเรือสำราญในปี 2562 ก่อนเกิดโควิดระบาด สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยกว่า 4,840 ล้านบาทต่อปี” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอนุชา กล่าวว่า นอกจากรัฐบาลจะส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ๆ รัฐบาลยังผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และ Soft power อีกด้วย โดยหน่วยงานของรัฐบาล ได้จับมือกับแพลตฟอร์มวีดีโอสตรีมมิ่ง Netflix เพื่อจัดทำคู่มือการท่องเที่ยวไทย ในคอนเซ็ปต์ “Uncover Thailand : A Creative Travel Guide” (https://thailandtravelmap.com/) โดยคู่มือการท่องเที่ยวนี้ จะพานักท่องเที่ยวไปเยือนสถานที่ถ่ายทำของภาพยนตร์และซีรีส์ทั้งของไทยและต่างชาติที่รับชมได้บน Netflix รวมถึงสิ่งที่น่าสนใจ และต่อยอดการท่องเที่ยวได้จากภาพยนตร์และซีรีส์ โดยเชื่อว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจพิเศษ เช่น กลุ่มผู้ชื่นชอบภาพยนตร์ หรือ กลุ่มแฟนคลับนักแสดง ทั้งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการท่องเที่ยวและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย ควบคู่กับช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

“นายกรัฐมนตรีพร้อมให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ รวมถึงการผลักดัน Soft power ให้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และคุณค่าทางสังคม รวมทั้งเชื่อว่าจะเป็นโอกาสเปิดช่องทางสำหรับธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศไทย” นายอนุชา กล่าว

Advertisement