โนมูระ วิเคราะห์ “ศักดิ์สยาม” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่กระทบสายสีส้ม

193

business highlight online : 3 มีนาคม 2566 บล.โนมูระ พัฒนสิน วิเคราะห์ “ศักดิ์สยาม” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่กระทบสายสีส้ม ในขณะที่ตลาดจับตา หลายโครงการพื้นฐาน เตรียมเข้า ครม. จะสะดุดหรือไม่

จากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีผู้ร้องเรื่องการถือหุ้นของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะชี้แจงข้อกล่าวหาไปตามกรอบเวลาภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับแจ้งจากศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ เตรียมคำชี้แจงไว้เรียบร้อยแล้ว และมั่นใจในพยานหลักฐาน โดยยืนยันว่า ได้ถอนหุ้นจากบริษัทดังกล่าวก่อนเป็นรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็จะเป็นเรื่องที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเข้ามาดูแลว่าจะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนหรือมอบหมายบุคคลอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน

ฝ่ายวิจัย บล.โนมูระ พัฒนสิน มองว่า ประเด็นดังกล่าว เป็น Sentiment ลบต่อบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในระยะสั้น เนื่องจากจะทำให้ตลาดกังวลว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะสะดุด อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยฯเชื่อว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยังเดินหน้าต่อได้ เนื่องจากมีผู้รักษาการแทนสามารถเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.แทนได้ ซึ่งล่าสุดกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างรอ รฟม. สรุปข้อมูลเพื่อพิจารณาเสนอที่ประชุม ครม. หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีแก้ไข TOR

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักลงทุนจับตา โครงการลงทุนขนาดใหญ่จะสะดุดหรือไม่ โดยโครงการที่เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ได้แก่

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ประกอบด้วย

1) สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,448.69 ล้านบาท

2) สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท

3) สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท

โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) (M5) ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. วงเงิน 28,360 ล้านบาท

โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ช่วงจตุโชติ-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 (MR10) ระยะทาง 17 กิโลเมตร วงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท

Advertisement