ครม.เห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงการคลังยกเว้นอากรศุลกากรชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า

137

business highlight online : 8 มีนาคม 2566 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพื่อส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศและสนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.)  มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่  สืบเนื่องจาก คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 รับทราบแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 และครั้งที่ 1/2565 และมอบหมายให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ให้ถูกต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนแนวทางดังกล่าว

ดังนั้น กรมศุลกากร จึงได้ดำเนินการเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ยกเว้นอากรสำหรับของและส่วนประกอบของของ ไม่ว่าจะจัดอยู่ในพิกัดประเภทใด เพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ดังนี้

  1. แบตเตอรี่ (battery)
  2. มอเตอร์ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า (traction motor)
  3. คอมเพรสเซอร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
  4. ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS)
  5. ระบบควบคุมการขับขี่
  6. ออนบอร์ดชาร์จเจอร์ (on-board charger)
  7. ดีซี/ดีซี คอนเวอร์เตอร์ (DC/DC converter)
  8. อินเวอร์เตอร์ (inverter) รวมถึง พีซียู อินเวอร์เตอร์ (PCU inverter)
  9. รีดักชัน เกียร์ (reduction gear)

2.ของที่ได้รับการยกเว้นอากรตามข้อ 1 ต้องมีหนังสือรับรองจากสถาบันยานยนต์ว่าเป็นของหรือส่วนประกอบของของสำหรับนำมาเพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

3.มีผลตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2568

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า หากต้องการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายอัตราอากรทั่วไป ส่วนโครงสร้างอัตราอากร กองนโยบายและอุทธรณ์พิกัดอัตราศุลกากร หมายเลขโทรศัพท์ 02-667-6476 หรือสอบถามปัญหาทางศุลกากร ศูนย์บริการศุลกากร (Customs Care Center) หมายเลข 02-667-6656 หรือ สายด่วน 1164

Advertisement