คปภ.-สมาคม EV มีมติยังไม่ขึ้นเบี้ยประกันรถไฟฟ้า

119

business highlight online : 14 มีนาคม 2566 สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า คปภ. และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย ร่วมหารือเบรกขึ้นเบี้ยประกันรถไฟฟ้า หลังเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าแพงกว่ารถยนต์สันดาป และการรับประกันแบตเตอรี่ขึ้นเบี้ยประกัน

วานนี้ (13 มีนาคม 2566) สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย นำตัวแทน 8 ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ร่วมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเบี้ยประกันสูงกว่ารถยนต์สันดาปภายในทั่วไปราว 20-30% รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงเทคนิคของแบตเตอรี่ประเภทต่างๆ กรณีที่เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุ เพื่อป้องกันปัญหาการวิเคราะห์ปัญหาไม่ถูกจุด อันจะส่งผลให้เกิดการตัดสินใจเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบยกชุด และจะมีผลให้อัตราค่าสินไหมทดแทนของรถยนต์ไฟฟ้าสูงกว่าความเป็นจริง เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคด้านการประกันภัย

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า  ที่ประชุมได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าช่วงนี้บริษัทประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าจะคงราคาเบี้ยประกันไว้ โดยไม่มีการขึ้นเบี้ยประกันเพิ่มเติม แม้อัตราค่าสินไหมทดเเทนของรถยนต์ไฟฟ้าจะสูงกว่ารถยนต์สันดาปภายในมากก็ตาม

Advertisement