ตลท.ย้ำวิกฤตธนาคารเครดิตสวิส ไม่กระทบตลาดหุ้นไทย

123

business highlight online : 16 มีนาคม 2566 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้ำปัญหาธนาคารเครดิตสวิส ไม่กระทบตลาดหุ้นไทย ขอนักลงทุนอย่าตื่นตระหนก

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีตลาดหุ้นไทยผันผวนในช่วงเช้า ว่าเป็นภาวะของตลาดที่ตื่นตระหนกจากปัญหาการเงินของธนาคารยุโรปเครดิตสวิส ซึ่งธนาคารกลางสวิสได้ใช้ยาแรง เข้าแก้ปัญหาเพิ่มสภาพคล่อง ทำให้เกิดมีความแน่นอนชัดเจน ยืนยันไม่กระทบมายังตลาดหุ้นของไทย จึงอยากให้นักลงทุนอย่าตื่นตระหนก ติดตามข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ในสังคมออนไลน์กันว่าเครดิตสวิสถือหุ้นในหลาย บจ.นั้นข้อเท็จจริงคือเครดิสสวิตเป็นผู้ให้บริการคัสโตเดียนแบงก์ รับฝากหุ้นของผู้ถือหุ้นที่แท้จริงใน บจ.ต่างๆ ดังนั้นไม่ว่าธนาคารจะยังอยู่หรือไม่ก็ไม่ได้กระทบกับนักลงทุนตัวจริงหรือ บจ.แต่อย่างใด

“ขณะนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกเปราะบางมาก เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลก ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงออกมาให้ข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์ แม้ 2 เหตุการณ์ที่ผ่านมา ทั้งกรณีซิลิคอน วัลเลย์แบงก์ (SVB) ล้มละลาย และกรณีธนาคารเครดิตสวิส จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยน้อย แต่การที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกมาให้ข้อมูลก็เพื่อความชัดเจน” นายภากร กล่าว

ด้าน นายศรพล ตุลยเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลท. เปิดเผยว่ากรณีธนาคารเครดิตสวิส ไม่เหมือนกับกรณีซิลิคอน วัลเลย์แบงก์ (SVB) ปิดกิจการ โดยปัญหาของเครดิตสวิสเป็นปัญหาที่สะสมต่อเนื่องมายาวนาน ทำให้ผลประกอบการออกมาไม่ดี ซึ่งธนาคารกลางสวิสออกมายืนยันแล้วว่า ปัญหาธนาคารเครดิตสวิส ไม่ใช่ปัญหาที่ลุกลามมาจากกรณี SVB และมีมาตรการช่วยเหลือออกมาแล้ว รวมทั้งมีกฏเกณฑ์ต่างๆรองรับเพียงพอ โดยมีวงเงินช่วยเหลือถึง 54,000 ล้าน ฟรังซ์สวิส ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั้งสหรัฐและยุโรปที่ดิ่งลง กลับมารีบาวน์

กรณีธนาคารเครดิตสวิส แตกต่างจากธนาคารของไทย เนื่องจากลูกค้า หรือผู้ฝากเงิน หรือสินเชื่อของธนาคารไทย จะเป็นคนละกลุ่ม รวมทั้งธนาคารไทย มีทุนค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามด้วยภาวะที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าที่ปรับลดลงไปบ้าง เช่นเดียวกับทิศทางตลาดในเอเชีย แต่เมื่อธนาคารกลางสวิสออกมาประกาศมาตรการช่วยเหลือ ตลาดหุ้นเอเชียก็กลับมารีบาวน์เช่นกัน

Advertisement