ธปท. เตรียมวางเกณฑ์คุมแบงก์คิดค่าธรรมเนียม หลังกรุงไทยจะเก็บค่าถอนเงินไม่ใช้บัตร

123

business highlight online : 3 เมษายน 2566 ธปท. เผยอยู่ระหว่างวางแนวทางโครงสร้างค่าธรรมเนียมการให้บริการทางการเงิน ทั้งระบบการชำระเงินให้สะท้อนต้นทุนจริง

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. มีเป้าหมายจะยกระดับให้การใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นทางเลือกหลักในการชำระเงินของประชาชน เพื่อมุ่งสู่การลดใช้เงินสดในระยะยาว ภายใต้แผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงินปี 2565-2567

ทั้งนี้ หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ การพิจารณาทบทวนโครงสร้างราคาของบริการชำระเงิน และค่าธรรมเนียมการชำระเงินรูปแบบต่างๆ ทั้งเงินสด เช็ค และบริการชำระเงินดิจิทัลให้เหมาะสม ภายใต้หลักการ ดังนี้

1.สนับสนุนให้ลูกค้าสามารถใช้บริการชำระเงินได้เพิ่มขึ้นและทั่วถึง

2.สนับสนุนให้การพัฒนาบริการด้านการชำระเงินดิจิทัลสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับกลไกตลาด รวมทั้งรองรับบริการชำระเงินที่จะมีหลากหลายรูปแบบในอนาคต และที่สำคัญต้องตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม

น.ส.สิริธิดา กล่าวว่า ปัจจุบัน ธปท. อยู่ระหว่างพิจารณาวางแนวทางโครงสร้างค่าธรรมเนียมของทั้งระบบการชำระเงินให้สอดคล้องกับหลักการข้างต้นและเป็นสากล โดยจะนำมาใช้ประเมินเพื่อพิจารณาปรับปรุงและหารือกับผู้เกี่ยวข้อง ก่อนนำมาเป็นแนวทางให้สถาบันการเงินนำไปปรับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ ธปท.ออกมาระบุเรื่องนี้ หลังจากชาวเน็ตวิจารณ์หนักจากกรณีที่แบงก์กรุงไทยประกาศจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินแบบไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) จนต้องยกเว้นการจัดเก็บไปไม่มีกำหนด

Advertisement